Sidebar

Magazine menu

26
Fri, Apr
24 Bài viết mới

Đặc sắc Ngày Văn hóa Nhật Bản FTU 2022 của khoa tiếng Nhật

Đoàn thanh niên - Hội sinh viên - Các CLB sinh viên

Ngày 11/12/2022, Khoa Tiếng Nhật, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức chương trình “Ngày Văn hóa Nhật Bản FTU” năm 2022 với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên, học sinh Nhà trường và các trường Đại học, Cao đẳng, Phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 Với tiền thân là sự kiện “Dạ hội Tiếng Nhật” được tổ chức hai năm 1 lần, “Ngày Văn hóa Nhật Bản FTU” quay trở lại với nhiều diện mạo mới đúng như chủ đề “Bứt phá” của chương trình. Diễn ra từ chiều đến tối, chương trình gồm 2 phần chính: Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản và Dạ hội Tiếng Nhật.

Phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày Văn hóa Nhật Bản FTU” năm 2022, TS Trần Thị Thu Thuỷ - Trưởng Khoa Tiếng Nhật, Trường ĐH Ngoại thương đã nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện, đặc biệt khi thay đổi tên gọi và mở rộng hình thức tổ chức năm nay. Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Đại diện Ban chủ nhiệm Khoa Tiếng Nhật đã trao tặng hoa cảm ơn các đơn vị đồng hành cũng như trao giải cuộc thi viết chữ đẹp cho sinh viên K61 chuyên ngành Tiếng Nhật Thương mại. Tại chương trình, công ty Beni đã trao tặng các suất học bổng tới các sinh viên chuyên ngành Tiếng Nhật Thương mại vì thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động ngoại khoá.

Chương trình “Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản” tái hiện sinh động không gian văn hoá đậm chất của xứ sở Phù Tang như: Ẩm thực Nhật Bản, Trà đạo Nhật Bản, Yukata, Võ thuật Aikido, Trò chơi văn hoá, Kendama, Cosplay (hóa trang nhân vật),...


Diễn ra vào tối 11/12/2022, Dạ hội Tiếng Nhật có sự hiện diện của PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường; TS Trần Thị Thu Thuỷ - Trưởng Khoa Tiếng Nhật cùng Trưởng, Phó một số đơn vị trong trường, các giảng viên, cán bộ và sinh viên Nhà trường. Về phía Đại sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam và các cơ quan trực thuộc có Bà Okamoto Noriko - Bí thư thứ hai Ban Giáo dục; Ông Doi Katsuma - Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản. Chương trình còn có sự tham gia của các nhà tài trợ, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội Nhật Bản, tổ chức giáo dục của Việt Nam đang làm việc với thị trường Nhật Bản, một số trường Đại học, trường Phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Trong diễn văn khai mạc Dạ hội, PGS, TS Bùi Anh Tuấn khẳng định Trường ĐH Ngoại thương xác định các trường đại học, các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Nhà trường. Tính đến nay, Nhà trường đã có mối quan hệ hợp tác với khoảng hơn 40 trường ĐH Nhật Bản, trong đó có nhiều trường đại học danh tiếng, xếp hạng cao cùng gần 100 doanh nghiệp, tổ chức Nhật Bản, như JICA, JETRO, JAPI, Mitani Sangyo, Ngân hàng Mizuho, Mitsui,... với nhiều mô hình hợp tác đa dạng. Theo định hướng phát triển của Nhà trường, Trường ĐH Ngoại thương sẽ trở thành trung tâm kết nối giữa trường đại học và doanh nghiệp, các tổ chức của Việt Nam và Nhật Bản, trong đó Khoa Tiếng Nhật đóng vai trò quan trọng để thực hiện chiến lược này. Thầy cũng gửi lời cảm ơn tới Đại sứ quán Nhật Bản, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản đã đồng hành, hỗ trợ Nhà trường và Khoa Tiếng Nhật trong thời gian qua.


Phát biểu tại chương trình, Bà Okamoto Noriko bày tỏ vui mừng và ấn tượng với sáng kiến tổ chức chương trình trải nghiệm văn hóa Nhật Bản tại Trường ĐH Ngoại thương của Khoa Tiếng Nhật. Thông qua sự kiện này, nhiều sinh viên Việt Nam sẽ có cơ hội tăng cường hiểu biết về Nhật Bản và ngày càng yêu mến đất nước Nhật Bản hơn. Quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam đang phát triển ở tầm chiến lược và thực chất trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm chính trị, an ninh, kinh tế và văn hóa dựa trên cơ sở của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Năm 2023 sẽ đánh dấu mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. Mối quan hệ giữa hai nước có thể nói là chứa đựng "tiềm năng vô tận" và đang đứng trước một dấu mốc trong để có những bước phát triển nhảy vọt. Chủ đề của năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam là “Tay trong tay, cần hướng tới tương lai và thế giới”. Và chính thế hệ trẻ đang học tập tại Nhật Bản cũng như Việt Nam sẽ là những người gánh vác mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam trong kỷ nguyên mới.


Tiếp nối chương trình, TS Trần Thị Thu Thuỷ phát biểu gửi lời cảm ơn tới Đại sứ quán Nhật Bản, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, các đơn vị tài trợ, đồng hành,... Ban Giám hiệu Nhà trường cùng các phòng, ban đã hỗ trợ Khoa Tiếng Nhật tổ chức “Ngày Văn hóa Nhật Bản FTU”. Lựa chọn chủ đề “Bứt phá”, Khoa Tiếng Nhật mong muốn truyền nhiệt huyết tới các bạn sinh viên, mang đến cơ hội bùng nổ năng lượng, toả sáng trên sân khấu này sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19. TS Trần Thị Thu Thuỷ cũng bày tỏ tin tưởng chắc rằng, sức trẻ và nguồn năng lượng tích cực của các bạn sinh viên Khoa tiếng Nhật nói riêng, sinh viên trường Đại học Ngoại thương, các bạn trẻ Việt Nam nói chung, sẽ không chịu khuất phục trước bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, biến khó khăn thành cơ hội.


Dạ hội tiếng Nhật của Khoa Tiếng Nhật được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần là một trong những sự kiện quan trọng của Khoa Tiếng Nhật, là nơi để các em sinh viên của trường ĐH Ngoại thương nói riêng và của các trường ĐH, các tổ chức giáo dục có đào tạo tiếng Nhật trên địa bàn Hà Nội nói chung được giao lưu, được thể hiện tài năng, hiểu biết của mình về đất nước Nhật Bản.


Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại Trường ĐH Ngoại thương, Dạ hội Tiếng Nhật năm 2022 đã quy tụ những tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm phong cách, văn hóa, nghệ thuật xứ sở hoa anh đào do chính sinh viên Khoa Tiếng Nhật dàn dựng và thể hiện. Bên cạnh đó, một số tiết mục nghệ thuật dân gian Việt Nam từ các đối tác của Khoa đã góp phần cùng xây dựng không gian nghệ thuật giao thoa văn hóa Việt - Nhật, là biểu tượng cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.