Sidebar

Magazine menu

30
Tue, Apr
26 Bài viết mới

Trường ĐH Ngoại thương phối hợp tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu Hợp tác Mê Công – Lan Thương năm 2024”

Đoàn thanh niên - Hội sinh viên - Các CLB sinh viên

Ngày 29/3/2024, nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Mê Công – Lan Thương năm 2024, Hội sinh viên Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu Hợp tác Mê Công – Lan Thương năm 2024” với sự tham gia tranh tài giữa 3 đội thi đến từ Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân và Học viện Tài chính.

 

Tham dự cuộc thi, về phía đại biểu khách mời có sự hiện diện của ông Chu Văn - Tham tán Chính trị Đại sứ Quán Trung Quốc tại Việt Nam; Bà Nguyễn Bích Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế Đa phương, Bộ Ngoại giao; Cùng đại diện đến từ Hội sinh viên Việt Nam Thành phố Hà Nội, Hội sinh viên Việt Nam Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Hội sinh viên Việt Nam Học viện Tài chính.

Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng Trường; TS Võ Xuân Lộc - Bí thư Đoàn Thanh niên Nhà trường; ThS Đào Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Công đoàn Trường, Phó Trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế; Sinh viên Lê Hà Phương - Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam Trường, Trưởng/ Phó một số đơn vị cùng đông đảo sinh viên Nhà trường.

Ban Giám khảo gồm những chuyên gia với vốn kiến thức sâu rộng, nhiều thành tựu trong chuyên môn: TS Trịnh Thị Thanh Thuỷ - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách Công Thương, Bộ Công Thương; TS Trương Quang Hoàn - Trưởng phòng Phòng Nghiên cứu Lào - Campuchia, Trung tâm Nghiên cứu các nước Đông Nam Á Lục địa, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Giám đốc; TS Vũ Quý Sơn - Nghiên cứu viên, Viện Nghiên cứu Trung Quốc, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Phát biểu chào mừng tại chương trình, PGS, TS Lê Thị Thu Thuỷ đã gửi gửi lời chào mừng nồng nhiệt tới các vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể các sinh viên, cũng như bày tỏ vinh dự khi Trường ĐH Ngoại thương được trở thành cầu nối vững chắc, góp phần tạo điều kiện cho các bạn sinh viên của 3 trường đại học, học viện tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu và hiểu biết sâu hơn về các thách thức và cơ hội trong quá trình hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các quốc gia vùng Mê Công - Lan Thương. Cô bày tỏ tin tưởng rằng qua những bước đi này, các em sinh viên sẽ không chỉ có cơ hội thể hiện tinh thần hăng say và khát khao học hỏi không ngừng mà còn trải nghiệm được nhiều điều mới mẻ, từ đó góp phần xây dựng cầu nối vững chắc, kết nối văn hóa và kinh tế giữa các quốc gia trên thế giới. Thông qua các nỗ lực của các nhóm dự thi, những cái nhìn, những ý tưởng sáng tạo và các giải pháp hợp tác mới mẻ góp phần vào việc xây dựng Mê Công - Lan Thương thành một bức tranh rực rỡ văn hóa đa dạng và phong phú.

Cuộc thi tìm hiểu về sông Mê Kông là một hoạt động thường niên nhằm hưởng ứng tuần lễ Mê Kông, cũng như giúp thế hệ trẻ có thêm hiểu biết, kiến thức về khu vực Mê Công - Lan Thương, quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực; tạo ra sân chơi để sinh viên các trường đại học giao lưu, trao đổi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, đồng thời chia sẻ quan điểm của thế hệ trẻ trước câu hỏi "Để thúc đẩy hợp tác và phát triển ở khu vực Mê Công, trong thời gian tới các quốc gia trong khu vực nên ưu tiên lĩnh vực hợp tác nào?".

Tham gia cuộc thi, 03 đội sinh viên đã có cơ hội trình bày những kiến thức và kinh nghiệm của mình về khu vực Mê Công - Lan Thương qua ba vòng thi (Vòng 1: Mê Công – Lan Thương: Hành Trình Khám Phá; Vòng 2: Mê Công – Lan Thương: Kết Nối và Phát Triển; Vòng 3: Mê Công – Lan Thương: Tăng Cường Hợp Tác Quốc Tế ) cũng như tìm hiểu về các hoạt động hợp tác đã và đang diễn ra trong khu vực này. Từ sự tìm hiểu về các hoạt động ngoại giao hợp tác đó, các đội thi lần lượt đề xuất các ý tưởng, giải pháp hợp tác mới, đưa ra những đánh giá, nhận định về tình hình hiện tại và triển vọng phát triển của khu vực.

 

Trải qua ba vòng thi, với vốn kiến thức sâu rộng cùng khả năng thuyết trình mạch lạc, thuyết phục Ban giám khảo, các đội chơi đã hoàn thành xuất sắc phần thi để mang về cho đội nhà các giải thưởng:
?Giải Ấn tượng: Đội thi Trường ĐH Ngoại thương.
?Giải Hợp tác: Đội thi Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.
?Giải Hội nhập: Đội thi Học viện Tài chính.