Sidebar

Magazine menu

05
Sun, May

"Ngôi nhà Ngoại thương đã thắp sáng sự tự tin, bản lĩnh, dám thể hiện sự khác biệt trong mình để không phải là bản sao của ai khác, mà trở thành phiên bản của chính mình, vững tin với con đường mình đã lựa chọn."

Sự kiện tiêu biểu

Toàn văn bài phát biểu của Thủ khoa đầu ra chương trình Tiên tiến Kinh tế đối ngoại K58 - Lê Nhật Hoàng tại Lễ trao bằng tốt nghiệp Đợt 2 năm 2023, ngày 10/9/2023.

 

Kính thưa PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường,
Kính thưa PGS, TS Lê Thị Thu Thuỷ - Chủ tịch Hội đồng Trường,
Kính thưa các Thầy Cô giáo trong Tập thể lãnh đạo trường; các Thầy giáo, Cô giáo và cán bộ, viên chức Nhà trường,
Kính thưa các quý vị đại biểu và các bậc phụ huynh,
Thưa toàn thể các bạn Tân cử nhân thân mến!

Em là Lê Nhật Hoàng – Thủ khoa Chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại, khóa 58.
Trong buổi lễ tốt nghiệp trang trọng và rất ý nghĩa ngày hôm nay, em cảm thấy vô cùng vinh dự được đại diện cho gần 1800 Tân cử nhân bày tỏ sự tri ân tới các Thầy Cô, gia đình và bạn bè đã đồng hành trong suốt chặng đường vô cùng đáng nhớ mang tên “Ngôi nhà Ngoại Thương”. Đối với em, được vinh dự đứng trên sân khấu lớn này không phải vì em là người học giỏi nhất, càng không phải vì em có thành tích hoạt động ngoại khóa nổi trội nhất hay nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất, mà chỉ đơn giản bởi vì em tin rằng bản thân mình đã có 4 năm đại học trải nghiệm đáng giá nhất.

Các bạn Tân cử nhân thân mến, chúng ta hội tụ đến đây từ mọi miền của Tổ quốc, đã cùng nhau trải qua 4 năm tại Ngôi nhà chung Ngoại thương, với những trải nghiệm mới trong một thế giới muôn màu, kết nối mình với nhiều cá nhân đa phong cách và đa văn hóa, thách thức mình ở nhiều khía cạnh khác nhau, và dạy mình những bài học quý giá chưa từng có trong suốt thời gian học phổ thông. Ở đây, chúng mình đã có nhiều cơ hội được khám phá, thử thách, rèn luyện và phát triển bản thân. Cũng bởi vì thế, quan trọng hơn tất cả, Ngôi nhà Ngoại thương đã thắp sáng sự tự tin, bản lĩnh, dám thể hiện sự khác biệt trong mình để không phải là bản sao của ai khác, mà trở thành phiên bản của chính mình, vững tin với con đường mình đã lựa chọn.

0

Kính thưa các Thầy Cô giáo, các cán bộ, viên chức Nhà trường!
Chúng em xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy cô, các cán bộ và viên chức của Nhà trường, những người đã tạo ra “Ngôi nhà Ngoại Thương" để chúng em được tích lũy những kiến thức chuyên ngành với nhiều trải nghiệm trong những bài báo cáo, bài thuyết trình, các buổi tham quan thực tế, hay các cuộc tranh biện thường xuyên diễn ra sôi nổi trên bục giảng cũng như trên nền tảng trực tuyến trong giai đoạn Covid -19. Những trải nghiệm này tưởng chừng là thách thức hay thiệt thòi, bỗng trở nên đặc biệt và quý giá.

Chúng em cũng không thể quên những lần tham gia các sự kiện hay các cuộc thi Nhà trường tổ chức với tư cách là khán giả, đôi khi chỉ để “cứu vớt” điểm rèn luyện, nhưng cũng nhận ra đó là những đốm lửa thắp sáng cho hoài bão, đam mê của chính mình. Và chúng em tin rằng, với những trải nghiệm thâu đêm cùng nhau chuẩn bị cho các sự kiện khi tham gia câu lạc bộ, hay những ngày "đêm rét chung chăn" trên Xuân Hòa, và cả những lần học nhóm, vui đùa, tâm sự tại một góc nào đó nơi sân trường đã tạo nên sự gắn bó của các thành viên trong gia đình Ngoại thương từ nay cho đến mãi về sau. Chúng em xin được khắc ghi công ơn của các Thầy Cô, các thành viên trong gia đình Ngoại thương đã nuôi dưỡng chúng em trưởng thành, để chúng em có đủ hành trang bước tiếp trên chặng đường mới.

Kính thưa bố mẹ và các bậc phụ huynh,
Sẽ không có ngôn từ nào có thể diễn tả được hết những hy sinh mà gia đình đã dành cho chúng con. Con muốn thay mặt tất cả các bạn Tân cử nhân xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những đấng sinh thành vì đã luôn đồng hành cùng chúng con, giúp chúng con vượt qua mọi khó khăn và thách thức trong hành trình khám phá và phát triển bản thân. Khi chúng con bỡ ngỡ bước chân vào ngưỡng cửa của sự trưởng thành, chúng con đã có lúc nản chí và hoài nghi về khả năng của bản thân, hay thậm chí là những vấp ngã. Nhưng bố mẹ và gia đình vẫn luôn ở đó, cổ vũ và động viên, hết lòng ủng hộ chúng con cho dù có những lựa chọn hay quyết định làm cho bố mẹ lo lắng hoặc chưa hài lòng. Xin bố mẹ hãy yên tâm rằng, với thời gian được rèn dũa, tôi luyện ở Ngôi nhà Ngoại thương, chúng con tin mình có đủ tự tin và bản lĩnh để đối mặt với những khó khăn, thử thách và vững vàng trên con đường đã lựa chọn.

Các bạn Tân cử nhân thân mến,
Chúng ta cũng nên cảm ơn chính bản thân mình vì đã luôn cố gắng không ngừng, không từ bỏ, và đồng hành với nhau suốt chặng đường vừa qua. Giờ đây, khi bước ra khỏi cánh cửa đại học để đến với một thế giới rộng lớn hơn, với nhiều cơ hội và thách thức hơn, mỗi chúng ta sẽ có các lựa chọn khác nhau cho con đường đi của cuộc đời mình. Nhưng chắc chắn rằng, khi chúng ta đã cầm tấm bằng cử nhân trên tay, với hành trang đã chuẩn bị trong suốt những năm vừa qua, chúng ta có thể hãnh diện, ngẩng cao đầu để tiếp tục viết lên câu chuyện rực rỡ mang tên mình, vốn dĩ đã được ấp ủ và nuôi dưỡng ở Ngôi nhà Ngoại thương. Trong tương lai, dù mỗi người có thể có những câu chuyện riêng của bản thân mình, thì vẫn luôn nhớ rằng mình được trưởng thành từ Ngôi nhà Ngoại thương, và mình chính là một đại sứ, mang hình ảnh của Ngoại thương tới bốn biển, năm châu.

Kính thưa các Thầy Cô, các bậc phụ huynh và các quý vị đại biểu!
Trong khoảnh khắc trọng đại này, một lần nữa, em mong muốn được thể hiện lòng biết ơn sâu sắc tới những người đã góp phần khắc họa nên bức tranh tinh xảo mang tên chính chúng em. Đó là cha mẹ, ông bà, anh chị em và tất cả các thành viên trong gia đình đã luôn là nguồn động viên tinh thần mạnh mẽ để chúng em can đảm theo đuổi ước mơ của chính mình. Đó là Ngôi nhà Ngoại Thương, nơi chúng em đã gặp rất nhiều những người thầy, người cô, người anh, người chị và những người bạn cùng trang lứa đã luôn ở bên, dạy bảo, chia sẻ, yêu thương và hỗ trợ không ngừng. Tất cả những con người đó, những mảnh ghép đó, đã tạo nên chúng em của ngày hôm nay.

Chúng em xin hứa sẽ nỗ lực hết mình để tiếp tục tu dưỡng bản thân, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để tự tin bước đi trên chặng đường mới, góp phần nhỏ bé của mình cho sự phát triển của đất nước.

Lời cuối cùng, em xin thay mặt các Tân cử nhân tốt nghiệp Khoá 58, kính chúc sức khỏe, an lành và hạnh phúc tới tất cả các Thầy Cô, các bậc phụ huynh, các quý vị đại biểu cũng như các bạn Tân cử nhân ở cả 3 cơ sở đào tạo trụ sở chính Hà Nội, cơ sở II TP Hồ Chí Minh và cơ sở Quảng Ninh. Chúc các bạn Tân cử nhân khóa 58 sẽ gặt hái được thật nhiều thành công và luôn là chính mình ở những chân trời mới.
Em xin trân trọng cảm ơn!