Sidebar

Magazine menu

26
Fri, Apr

Lễ trao giải thưởng Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản cho khoa tiếng Nhật - Trường ĐH Ngoại thương

Tin tức khác

Ngày 20/10/2021, Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản đã tổ chức Lễ trao giải thưởng của quỹ cho các tập thể, cá nhân Nhật Bản và nước ngoài, trong đó có 3 Khoa Tiếng Nhật của 3 trường Đại học Việt Nam gồm trường Đại học Ngoại thương, trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội và trường ĐH Hà Nội vì những cống hiến trong việc phát triển giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa Nhật Bản và Việt Nam trong nhiều năm qua.

Đây là lần đầu tiên sau 48 năm thành lập, Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản trao tặng giải thưởng này cho đại diện Việt Nam.
Tham dự buổi lễ về phía Nhật Bản có Ngài Yamaguchi Daiji - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Ngài Toshiki Ando - Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam. Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường, PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng, TS. Trần Thị Thu Thủy - Trưởng Khoa Tiếng Nhật, PGS, TS Cao Đinh Kiên - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế cùng các cán bộ, giảng viên Khoa Tiếng Nhật.


Ngài Giám đốc Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam trao hoa chúc mừng Khoa Tiếng Nhật - Trường ĐH Ngoại thương


Tập thể lãnh đạo 3 trường Đại học cùng 3 Trưởng Khoa chụp ảnh lưu niệm với Ngài Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và Ngài Giám đốc Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam.


3 Trưởng Khoa của 3 trường Đại học vinh dự nhận giải thưởng

Phát biểu tại buổi lễ, Ngài Toshiki Ando - Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam cho biết giải thưởng Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản là giải thưởng trao cho các cá nhân, tập thể nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn đối với việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau trong phát triển mối quan hệ giữa Nhật Bản và các nước thông qua các hoạt động văn hóa như nghệ thuật, học thuật…, đồng thời thể hiện sự kỳ vọng vào việc tiếp tục đóng góp trong tương lai. Năm nay là năm thứ 48 tổ chức trao giải, và trong tổng số 101 đề cử cho giải thưởng (bao gồm cả những đề cử của năm trước bị hủy do Covid-19), Hội đồng chuyên môn đã quyết định xét tặng 4 giải cho các cá nhân và tập thể. Trong đó, Khoa tiếng Nhật – Trường ĐH Ngoại thương đã vinh dự đồng nhận giải thưởng cùng với Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản - Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN và Khoa tiếng Nhật – Trường ĐH Hà Nội nhờ những cống hiến trong việc phát triển giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy sự hiểu biết giữa Nhật Bản và Việt Nam trong nhiều năm qua. Ông cũng cho biết đúng vào năm 2017 là năm giáo dục tiếng Nhật phát triển vượt bậc, trường ĐH Ngoại thương đã cùng với 2 trường Đại học bạn đã khởi xướng, thảo luận cùng các trường Đại học có giảng dạy tiếng Nhật trên toàn quốc để thành lập nên “Phân hội Nghiên cứu Nhật ngữ học và Giảng dạy tiếng Nhật – Hội Ngôn ngữ học Việt Nam” - một tổ chức với quy mô toàn quốc, đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, tổ chức những buổi trao đổi, chia sẻ ở Huế và TP. HCM. Với những đóng góp hết mình cho sự nghiệp giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam trong suốt thời gian qua, cả 3 trường đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực ưu tú, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau trong sự phát triển mối quan hệ hai nước.


Tại buổi lễ, Ngài Yamaguchi Daiji- Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh 3 trường Đại học được coi là nhân tố chủ yếu, quan trọng đóng góp cho sự phát triển vượt bật của giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong đó, trường ĐH Ngoại thương đã bắt đầu giảng dạy tiếng Nhật, đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực kinh tế, quản trị, đối ngoại ngay từ năm 1961. Nguồn nhân lực ưu tú của cả 3 trường theo thời gian đã tạo nên sự gắn kết bền chặt giữa hai nước Nhật – Việt. Đồng thời, 3 trường đã cùng liên kết, cống hiến cho sự phát triển mở rộng đào tạo tiếng Nhật tại bậc giáo dục phổ thông như hiện nay. Ông cũng bày tỏ mong muốn 3 trường Đại học sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để đóng góp nhiều hơn nữa vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản.


Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS Bùi Anh Tuấn đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới cả 3 Khoa của 3 trường Đại học được vinh dự nhận giải thưởng của Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản ngày hôm nay. Thầy cũng gửi lời cảm ơn Quỹ vì đã lựa chọn 3 trường Đại học trở thành 3 đại diện đầu tiên của Việt Nam được trao giải thưởng này. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Thầy cũng gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ nữ cán bộ, giảng viên tiếng Nhật của cả 3 trường Đại học. Nhân dịp này, Thầy cũng bày tỏ mong muốn 3 trường Đại học sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác liên kết với nhau để cùng nhau thực hiện sứ mệnh chung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tiếng Nhật.


Cũng tại đây, TS Trần Thị Thu Thủy đã bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi Khoa Tiếng Nhật - Trường ĐH Ngoại thương trở thành 1 trong 3 tập thể đầu tiên của Việt Nam được trao giải thưởng danh giá này của Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản. Cô cho biết trường ĐH Ngoại thương bắt đầu đào tạo tiếng Nhật từ năm 1961 và là trường Đại học đầu tiên đào tạo Tiếng Nhật thương mại tại Việt Nam. Với đặc trưng đào tạo ngôn ngữ Nhật trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, thương mại, trong suốt nhiều năm qua, Khoa đã và đang đào tạo nhiều thế hệ sinh viên Nhật ngữ trở thành những nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho thị trường lao động trong nước và quốc tế. Nhân dịp này, cô cũng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, các tổ chức, cá nhân của Nhật Bản, lãnh đạo trường ĐH Ngoại thương, các thế hệ cán bộ, giảng viên Khoa Tiếng Nhật của Nhà trường vì những đóng góp, sự ủng hộ, giúp đỡ, đồng hành cùng với Khoa để có được thành tích ngày hôm nay.


Lãnh đạo 3 trường Đại học tặng hoa chúc mừng 3 Trưởng Khoa.


PGS, TS Ngô Minh Thủy - Nguyên Phó Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội tặng hoa chúc mừng 3 Trưởng Khoa.