Sidebar

Magazine menu

02
Thu, May

Viện Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC) tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản

Hợp tác quốc tế

Trong chuyến công tác tại Nhật Bản từ ngày 15/12 - 19/12/2023, ban lãnh đạo Viện Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (Viện VJCC) đã có buổi gặp gỡ và làm việc với các lãnh đạo Cục phát triển kinh tế, Trụ sở chính Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), cũng như các giáo sư, trường đại học đối tác tại Nhật Bản.

Tham dự buổi làm việc với Cục phát triển Cục phát triển kinh tế, JICA Trụ sở chính có ông Shimokawa Takao - Cục trưởng; ông Saotome Jun - Phó Cục trưởng; ông Sakamoto Atsuki – Trưởng nhóm phát triển tư nhân và ông Sato Shokei – chuyên viên nhóm phát triển tư nhân.
Tại buổi trao đổi, PGS, TS Nguyễn Thị Hiền - Viện trưởng Viện VJCC đã điểm qua một số các hoạt động nổi bật của Viện VJCC trong năm 2023- năm thứ hai thực hiện pha Dự án VJCC 2022-2027 với sự hỗ trợ của cơ quan JICA Nhật Bản. Song song với các hoạt động đào tạo, tư vấn doanh nghiệp phát huy thế mạnh và đã có thương hiệu trên thị trường như Khóa học Keieijuku, khóa CEO – Giám đốc điều hành chuyên sâu dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội, các hợp đồng đào tạo theo yêu cầu tại hiện trường Nhà máy,... Viện VJCC đã cập nhật, đổi mới liên tục các chủ đề mới, các khóa học theo đúng yêu cầu của thực tiễn phát triển doanh nghiệp như: Chuyển đổi số trong sản xuất, Quản trị bán hàng, quản tị trải nghiệm khách hàng, chiến lược quản trị theo chuyển đổi số, chiến lược quản trị theo ESG và SDGs... Đặc biệt là, 8 hội thảo Tiếp lửa kinh doanh- BFS đã được tổ chức trong năm 2023 với những chủ đề rất cập nhật như Chuyển đổi số trong sản xuất – Kinh nghiệm, quản trị giao thoa văn hóa trong kinh doanh… nhằm hỗ trợ các doanh nhân học viên Keieijuku, CEO… cập nhật và bắt kịp các xu hướng phát triển của thời đại, chuyển đổi tư duy kinh doanh toàn cầu và thế giới quan trong quản trị.


Ông Shimokawa Takao - Cục trưởng Cục phát triển kinh tế ghi nhận những kết quả hoạt động của Dự án VJCC trong năm 2023, đồng thời bày tỏ mong muốn của JICA Nhật Bản tiếp tục được đóng góp cho sự phát triển bền vững, ổn định và tự chủ của Viện VJCC trong tương lai thông qua các hoạt động hỗ trợ đưa VJCC trở thành tiêu điểm kết nối hai quốc gia trong phát triển hợp tác kinh doanh và nguồn nhân lực chất lượng cao. Cơ quan JICA Nhật Bản cũng đặc biệt quan tâm và đánh giá cao nỗ lực chủ động phát huy thế mạnh và khai thác các nguồn hỗ trợ khác ngoài JICA, điển hình là các quan hệ hợp tác với các chuyên gia, giáo sư đến từ các trường đại học uy tín tại Nhật Bản trong xây dựng chương trình đào tạo (CTĐT) và triển khai các hoạt động đào tạo cử nhân với 2 chương trình chất lượng cao cử nhân Kinh doanh Quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB) và Kinh doanh số (DB). Điều này đã tạo nên những phát triển vượt trội của Viện VJCC so với các trung tâm Nhật Bản khác trên thế giới trong những năm gần đây. Do vậy, trong kế hoạch các năm sắp tới, JICA sẽ thúc đẩy nhiều hơn nữa các hoạt động hợp tác, tương hỗ giữa Viện VJCC và các trung tâm Nhật Bản này.
Cũng trong buổi làm việc, PGS, TS Nguyễn Thị Hiền đã chia sẻ về chiến lược phát triển trung và dài hạn của Viện VJCC đã được Trường ĐH Ngoại thương phê duyệt, đồng thời đề xuất một số ý tưởng duy trì, mở rộng và nâng cao giá trị gia tăng cho các hoạt động hỗ trợ của JICA trong khuôn khổ Dự án VJCC đến 2025 và các pha sau đó trên tinh thần kế thừa, phát huy các nguồn lực của Viện VJCC và liên tục đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu mới của xã hội, đẩy mạnh hiệu quả hợp tác giữa hai quốc gia.


Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Ban lãnh đạo Viện VJCC đã thăm và làm việc với các giáo sư, giảng viên của các trường đối tác Nhật Bản để tăng cường, mở rộng thêm các hoạt động hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu, trao đổi giảng viên và sinh viên.
Tại các buổi làm việc, Ban lãnh đạo Viện VJCC đã trao đổi với các giáo sư của ĐH Kanto Gakuin, ĐH Công nghệ Chiba và ĐH Rikkyo, ĐH Waseda,… về những kết quả đạt được trong Học kỳ 1 năm học 2023-2024 ở một số môn học đặc thù như VBIZ 2, VBIZ 3, Quản trị giao thoa văn hóa trong KDQT, Quản trị dự án, Định hướng về Mô hình Dự án kinh doanh số DBIZ,... của cả hai chương trình JIB và DB. Đặc biệt, ban lãnh đạo Viện VJCC đã chuyển lời cảm ơn trân trọng của Ban lãnh đạo Trường ĐH Ngoại thương gửi đến Ban lãnh đạo và các giáo sư của các trường đối tác đối với sự tận tâm và hỗ trợ hào phóng, nhiệt thành dành cho các chương trình đào tạo tại Viện VJCC.


Tại buổi làm việc với ĐH Rikkyo, Ban lãnh đạo Viện VJCC đã cùng bàn thảo chi tiết cùng các giáo sư Trường Kinh doanh về kế hoạch tổ chức Hội thảo quốc tế về Kinh doanh quốc tế Việt Nam – Nhật Bản (VJIBC) lần thứ 4 trong hai ngày 27/3 và 28/3/2024 tại ĐH Rikkyo (Nhật Bản). Hội thảo có chủ đề “Creating Sustainable Value for Global Prosperity: From the Multidisciplinary Perspectives” dự kiến nhận bài tham dự đến trước ngày 15/01/2024.