Sidebar

Magazine menu

02
Thu, May

Cơ sở II đón tiếp và làm việc cùng đoàn công tác Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh

Tin hoạt động Kết nối và Phục vụ Cộng đồng

Ngày 03/11/2023, Cơ sở II Trường ĐH Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh đã vinh dự tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác thuộc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh về khảo sát và trao đổi thông tin xây dựng Đề án "Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng Logistics, nâng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển, đón đầu các chuỗi cung ứng; hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ Logistics tầm cỡ khu vực".

 

Thực hiện Chương trình hành động số 36-CtrHĐ/TU ngày 25 tháng 3 năm 2023 của Thành uỷ TP Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Uỷ ban Nhân dân Thành phố đã giao Sở Công Thương chủ trì xây dựng đề án "Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển, đón đầu các chuỗi cung ứng; hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ Logistics tầm cỡ khu vực". Để có thông tin thực tế nhằm xây dựng đề cương cho Đề án, đoàn công tác của Sở Công thương làm việc với nhiều tổ chức, đơn vị trên địa bàn thành phố trong đó có Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh.

Đoàn công tác Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đến thăm Cơ sở II do Ông Nguyễn Công Luân - Phó Trưởng phòng Quản lý Xuất Nhập khẩu làm Trưởng đoàn, cùng các Chuyên viên phụ trách mảng công tác liên quan tới logistics, chuyển đổi số thuộc phòng Quản lý Xuất Nhập khẩu, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi tiếp đón và làm việc, về phía Cơ sở II có PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Cơ sở II; TS Lê Hồng Vân – Trưởng Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế (KD&TMQT), cùng các giảng viên là Tiến sĩ thuộc Bộ môn KD&TMQT và giảng viên giảng dạy nhóm môn Logistics và Vận tải quốc tế.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã thông tin về chủ trương của Chính phủ trong việc tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển cũng như định hướng phát triển các trung tâm dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực tại TP. Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Công Luân cho biết để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của thương mại và chuỗi cung ứng khu vực, việc xây dựng trung tâm cung ứng dịch vụ Logistics tầm cỡ khu vực là một bước cần thiết. Các trung tâm này sẽ cung cấp các dịch vụ logistics quan trọng như làm địa điểm trung chuyển, vận chuyển hàng hóa quốc tế, cung cấp các dịch vụ logistics giá trị gia tăng như quản lý hàng hóa, dịch vụ phân phối bên cạnh các dịch vụ cơ bản như giao nhận, thông quan hàng hóa. Với vị thế là đầu tàu kinh tế cả nước và vị thế địa lý thuận lợi, TP. Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng để có thể trở thành trung tâm dịch vụ không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực. Điều này giúp các kết nối Việt Nam với thị trường thế giới thuận lợi hơn, giúp các doanh nghiệp giảm được chi phí và thời gian tiếp cận thị trường quốc tế cũng như mang lại nhiều lợi ích kinh tế cũng như nâng vị thế cho TP. Hồ Chí Minh nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.

Cùng tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, các giảng viên Cơ sở II đã chia sẻ một số kết quả nghiên cứu liên quan đến thực trạng năng lực hệ thống cảng biển của khu vực thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất một số gợi ý định hướng giúp các cơ quan chức năng xây dựng đề án.

Buổi làm việc đã diễn ra trong không khí cởi mở, khơi gợi nhiều ý tưởng và gợi ý định hướng nhằm hoàn thiện Đề án "Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng Logistics, nâng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển, đón đầu các chuỗi cung ứng; hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ Logistics tầm cỡ khu vực". Buổi chia sẻ cũng đã mang lại nhiều thông tin bổ ích giúp các giảng viên có thêm tư liệu phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy.