Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Hội thảo “Con đường thăng tiến của thư ký, trợ lý giám đốc chuyên nghiệp”

Tin tức khác

Ngày 27/05/2022, Viện Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp đã tổ chức Hội thảo “Con đường thăng tiến của thư ký, trợ lý giám đốc chuyên nghiệp”.

 Tham dự hội thảo có PGS, TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng Viện ĐT&TVDN; Ông Tạ Quang Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ phẩm Ba Đình; Bà Nguyễn Thị Thanh Sơn – Nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt; Ông Trịnh Ngọc Anh – Phó Tổng Giám đốc, Ủy viên HĐQT, Công ty cổ phần khoáng sản Tấn Phát cùng đại diện hơn 100 doanh nghiệp, trợ lý, thư ký.

Mở đầu hội thảo, PGS, TSKH Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh 3 lý do làm nên vai trò quan trọng của nghề thư ký, trợ lý. Đầu tiên là nhu cầu cần người tổng hợp thông tin để người giám đốc đưa ra quyết định. Cùng với đó là do nhu cầu tự thân của các giám đốc điều hành khi hiện nay, người giám đốc phải chịu áp lực lớn từ kinh doanh cùng với việc luôn phải làm việc độc lập khiến họ mong muốn tìm một người thư ký để cùng san sẻ trong công việc. Cuối cùng là góc nhìn từ phía thị trường lao động, các bạn trẻ hiện nay nhận thấy con đường thăng tiến trong công ty nhanh nhất chính là làm thư ký, trợ lý.

Nối tiếp buổi hội thảo, ông Tạ Quang Hoà đã có bài trình bày về “Chân dung người thư ký, trợ lý giám đốc lý tưởng mà nhà quản trị mong muốn”. Theo ông, chức năng của người thư ký, trợ lý chính là người quản trị vận hành của nhà lãnh đạo với các bên liên quan. Ở đây, người thư ký, trợ lý sẽ được chia làm 4 nhóm quản trị vận hành chính: quản trị truyền thông, quản trị thời gian, quản trị chất lượng, quản trị sự đồng bộ. Ông cho rằng nghề thư ký, trợ lý đã giúp người làm học và thực hành kỹ năng quản trị doanh nghiệp, trực tiếp do lãnh đạo huấn luyện, tính thực tế, thực tiễn trong công tác quản trị cũng như kỹ năng thương thảo.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Thanh Sơn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế của người đã từng làm nghề thư ký, trợ lý. Sau khi đảm nhận vị trí công việc này, bà nhận thấy rằng người thư ký, trợ lý rất cần chủ động trong công việc, liên tục học hỏi để mở rộng kiến thức và điều quan trọng là cần một sức khỏe không chỉ về thể lực mà còn là tinh thần. Bên cạnh đó, người thư ký, trợ lý là người cần hài hòa không chỉ bên trong nội bộ mà còn cả với đối tác bên ngoài. Bà cũng nhấn mạnh rằng người thư ký, trợ lý cần liên tục cập nhật để nâng cao năng lực, từ đó tạo ra những cơ hội mới cho bản thân. Những bạn trẻ cần xem xét kỹ càng khả năng của bản thân để cân nhắc mức độ phù hợp với nghề.

Diễn giả cuối cùng của hội thảo - Ông Trịnh Ngọc Anh đã đưa ra những góc nhìn về “Năng lực cốt lõi của người làm thư ký, trợ lý chuyên nghiệp”. Ông cho rằng người thư ký, trợ lý cần nắm rõ kỹ năng cứng như kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực của công ty, kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc, kỹ năng văn phòng, kĩ năng làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm. Bên cạnh đó là những kỹ năng mềm như khả năng thích ứng trong mọi môi trường, chủ động dự đoán nhu cầu, tình huống phát sinh, khả năng đánh giá và tham vấn, đưa quyết định.

Khép lại buổi hội thảo là phần hỏi đáp sôi nổi giữa người tham dự và các diễn giả xoay quanh các vấn đề thực tiễn và kinh nghiệm làm nghề thư ký, trợ lý.