Sidebar

Magazine menu

25
Thu, Apr

Chuỗi hoạt động chuyên môn của Bộ môn Khoa học Cơ bản Cơ sở II tại TP. HCM

Tin tức khác

Nhằm nâng cao năng lực của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học cũng như tạo sự gắn kết với doanh nghiệp, Bộ môn Khoa học Cơ bản Cơ sở II tại TP. HCM đã tổ chức chuỗi các buổi sinh hoạt chuyên môn với nhiều thông tin khoa học bổ ích trong năm học 2021 - 2022.

Chương trình đã thu hút nhiều sự quan tâm tham dự của đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên tại Cơ sở II TP. HCM.

Tại tọa đàm “Một số yêu cầu về kỹ năng và cách thức triển khai công việc của các trưởng nhóm công tác tại Bộ môn Khoa học Cơ bản”, trước yêu cầu thực tiễn từ việc sắp xếp lại các Bộ môn, với sự điều chỉnh của các mục tiêu công tác nên việc sắp xếp một cách khoa học, phù hợp công việc giữa các nhóm công tác là một vấn đề cần được trao đổi thấu đáo. Một số nội dung được quan tâm như: cách thức phối hợp và thực thi công tác, các hoạt động hỗ trợ và cung cấp thông tin, phương tiện kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nguồn lực, xác định nội dung công việc và phạm vi trách nhiệm của từng cá nhân thực hiện.

Tiếp nối là tọa đàm “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động kinh doanh tại tập đoàn Nestle” do ông Bùi Bách Diệp – Giám đốc bán hàng tự động, Công ty TNHH Nestle Việt Nam trình bày. Ngoài việc giới thiệu các quan điểm liên quan tới tin học trong kinh doanh, kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc, sự cần thiết ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của doanh nghiệp, ông Diệp cũng khẳng định "chuyển đổi số" được xác định là quá trình bao trùm toàn bộ cơ chế vận hành của công ty, giúp tạo ra nền tảng cho sự tăng trưởng, thúc đẩy tính linh hoạt, tạo ra sự hiệu quả trong quá trình quản lý và vận hành, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững chung của doanh nghiệp và cộng đồng. Để đảm bảo thành công cho chuyển đổi số tại Nestlé Việt Nam, vấn đề cốt lõi và quan trọng nhất chính là con người – chất lượng nguồn nhân lực. Chính vì vậy, song song với việc bồi dưỡng, phát triển năng lực đội ngũ hiện có, Nestlé Việt Nam luôn chú trọng vào việc tuyển dụng người lao động từ khối ngành ngoại thương, kinh tế với tư duy, kiến thức về tin học, công nghệ, dữ liệu.

Tọa đàm “Chuỗi hoạt động liên quan đến phương pháp nghiên cứu” được tổ chức nhằm trang bị thêm kiến thức cho giảng viên trẻ trong hoạt động nghiên cứu khoa học và khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên, định hướng giúp đỡ các em tháo gỡ những khó khăn tồn đọng trong quá trình nghiên cứu của mình. Với những kiến thức nền tảng, buổi chia sẻ đã mang đến cho những giảng viên trẻ một số thông tin cơ bản về cách thức tìm kiếm chủ đề mới, thời sự và đánh giá khả năng xử lý kỹ thuật, số liệu, mô hình phù hợp. Đối với sinh viên, hoạt động nghiên cứu khoa học giúp xây dựng và phát triển được tính năng động, sáng tạo, khả năng tư duy độc lập, tự nghiên cứu và khả năng làm việc nhóm.

Tọa đàm “Vận dụng các quan điểm của triết học vào quá trình thương thuyết và đàm phán trong kinh doanh” có sự tham gia và chia sẻ của TS. Dương Ngọc Dũng - Giám đốc Chương trình Triết học ĐH Hoa Sen. Báo cáo viên cung cấp nhiều thông tin thú vị về vai trò, tầm quan trọng của triết học và việc vận dụng các quan điểm của triết học vào mọi lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là quá trình thương thuyết và đàm phán trong kinh doanh. Là người có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học và cố vấn cho các doanh nghiệp, những kiến thức chia sẻ của báo cáo viên nhận được sự quan tâm, tiếp thu và học tập từ nhiều giảng viên, sinh viên tham dự.

Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm để đăng ký thành công đề tài nghiên cứu khoa học và thực hiện tốt đề tài đối với giảng viên trẻ” có sự tham gia của TS. Vương Thị Thảo Bình - Giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản. Với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu khoa học và có nhiều công trình nghiên cứu, đề tài khoa học được công bố, TS. Vương Thị Thảo Bình đã mang đến buổi báo cáo nhiều nội dung bổ ích xoay quanh chủ đề: giới thiệu các chương trình, dự án đề tài nghiên cứu, kinh nghiệm về việc làm thế nào để đăng ký thành công đề tài nghiên cứu khoa học cũng như cách thức để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học hiệu quả nhất.

Tại Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành và tự động hóa doanh nghiệp (trường hợp phần mềm Best Systems CRM)”, người tham dự đã có cơ hội lắng nghe và trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc HD Expertise Ltd. Tại buổi chia sẻ, ông Huỳnh Ngọc Dũng đã giới thiệu về những lợi ích và hạn chế của chuyển đổi số và tự động hoá, phân tích rõ vai trò quan trọng và thiết thực của việc ứng dụng phần mềm “Best Systems CRM” vào trong quá trình vận hành và tự động hóa doanh nghiệp. Thông qua những ví dụ cụ thể về trường hợp của doanh nghiệp, báo cáo viên làm rõ những nội dung liên quan đến báo cáo kinh doanh, phân tích hành vi khách hàng,... được giản lược thông qua sự hỗ trợ của các phần mềm chuyên dụng, từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm bắt công nghệ trong công việc.

Khép lại chuỗi hoạt động là tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm hình thành ý tưởng và viết bài đăng tạp chí đối với các giảng viên trẻ” được dẫn dắt bởi TS. Nguyễn Thị Mai - Trưởng Bộ môn Khoa học Cơ bản. Trong buổi báo cáo, TS. Nguyễn Thị Mai đã trao đổi về cách thức tìm chủ đề, thực hiện nghiên cứu và công bố các bài viết khoa học trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước uy tín. TS. Nguyễn Thị Mai cũng cung cấp, giới thiệu nhiều nguồn tư liệu, dữ liệu đa dạng, từ các tạp chí khoa học uy tín đến các kỳ hội thảo trong nước và quốc tế để giúp cho các giảng viên trẻ nghiên cứu, tham khảo, hình thành ý tưởng viết bài báo khoa học.