Sidebar

Magazine menu

03
Fri, May

Chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (01/01/1914 - 01/01/2024)

Công tác Đảng

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng, vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam, tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Đồng chí Nguyễn Chí Thanh (tên khai sinh là Nguyễn Vịnh) sinh ngày 1/1/1914 tại thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế - một vùng đất văn hiến, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Với 53 tuổi đời, hơn 30 năm cống hiến cho Đảng và Nhân dân, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã để lại những dấu ấn quan trọng góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.


Đồng chí Nguyễn Chí Thanh đã sớm có tinh thần yêu nước và đấu tranh cách mạng nhằm đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc và ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Năm 1933 - 1934, Đồng chí tự nguyện dấn thân vào con đường cách mạng, tham gia phong trào Mặt trận Dân chủ Đông Dương. Từ một thanh niên yêu nước, sớm tiếp thu và di theo con đường cách mạng của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Đồng chí đã trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) vào năm 1937 và được giao trọng trách Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên khi mới 24 tuổi.


Quá trình hoạt động cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh cho thấy, Đồng chí liên tục có mặt ở những mặt trận khó khăn nhất, trong những thời điểm đầy thử thách, quyết liệt. Vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, một lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh nêu cao tinh thần trách nhiệm, cống hiến hết mình cho dân tộc và Tổ quốc. Trên mỗi cương vị và trọng trách của mình, Đồng chí để lại dấu ấn sâu sắc về cả tư duy lãnh đạo và tổ chức thực hiện, tạo ra bước phát triển mới cho phong trào cách mạng trong cả thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.


Xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về lý luận, chính trị, tư tưởng và tổ chức; bồi dưỡng và phát huy bản chất cách mạng của quân đội, không ngừng nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang nhân dân là cống hiến lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trên cương vị lãnh đạo cấp cao về chính trị, quân sự trong quân đội.


Cả cuộc đời Đại tướng Nguyễn Chí Thanh luôn rèn luyện, tu dưỡng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, sống trong sạch, vì dân, vì nước, không gợn chút riêng tư; một con người khiêm tốn, giản dị, ham học hỏi, sống đoàn kết, nghĩa tình, hết lòng yêu thương đồng chí, đồng bào. Đạo đức trong sáng, mẫu mực của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một tấm gương cụ thể, gần gũi để các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo, học tập.


Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của đồng chí Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (01/01/1914 - 01/01/2024), người cộng sản kiên cường, bất khuất, trung thành vô hạn với lý tưởng cách mạng, một nhà lãnh đạo tài năng của Đảng ta, một người chỉ huy mưu lược, tài trí, dũng cảm của lực lượng vũ trang, một danh tướng thời đại Hồ Chí Minh, người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc là dịp để chúng ta ôn lại cuộc đời hoạt động và những cống hiến to lớn của Đồng chí đối với Đảng và cách mạng Việt Nam. Đồng thời, qua đó tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, lịch sử, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, khơi dậy khát vọng xây dựng, phát triển đất nước hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc.


Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914 - 1/1/2024), Bộ Quốc Phòng, Ban Tuyên giáo Trung Ương, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực như: Dâng hương, dâng hoa tại Nhà tưởng niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền; Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh; Hội thảo khoa học “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” tại thành phố Huế;…

 

Tên “Nguyễn Chí Thanh” đã được đặt cho nhiều đường phố, trường học... ở nhiều địa phương trên cả nước. Đặc biệt, khánh thành năm 2001, đường Nguyễn Chí Thanh tại Thủ đô Hà Nội thời điểm đó được Bộ Giao thông Vận tải bình chọn là đường đẹp nhất Việt Nam.