Sidebar

Magazine menu

28
Fri, Jun

Tổng kết tuần lễ thực hành tại cơ sở Quảng Ninh của sinh viên lớp K62 V-LEX - Chuyên ngành Luật kinh doanh quốc tế theo mô hình thực hành nghề nghiệp trường ĐH Ngoại thương

Tin tức khác

Trong tuần đầu tiên của tháng 06/2024 (từ ngày 03/6 - 07/6/2024), các bạn sinh viên lớp K62 V-LEX - Chuyên ngành Luật kinh doanh quốc tế theo mô hình thực hành nghề nghiệp, Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại thương đã tham gia học tập và trải nghiệm thực tế tại Cơ sở Quảng Ninh.

 


Chương trình được tổ chức trong khuôn khổ học phần V-LEX1: Đa giác nghề luật dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại Thương và sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban Giám đốc, giảng viên cũng như sinh viên tại Cơ sở Quảng Ninh.


Tuần lễ thực hành bao gồm 5 hoạt động chính được sắp xếp, phân bổ một cách khoa học và hợp lý.


?Hoạt động 1: Tham dự phiên tòa thực tế tại Tòa án nhân dân thị xã Quảng Yên.

Trong khuôn khổ hoạt động thực tế đầu tiên, sinh viên K62 V-LEX chuyên ngành Luật kinh doanh quốc tế đã có cơ hội tham dự phiên tòa thực tế được tổ chức tại Tòa án nhân dân thị xã Quảng Yên. Đây là trải nghiệm vô cùng quý giá giúp các bạn sinh viên lần đầu tiên được tiếp cận trực tiếp với quy trình xét xử sơ thẩm hình sự, cách bố trí phòng xử án và hệ thống Tòa án Việt Nam. Sau phiên tòa, sinh viên được thảo luận và trao đổi trực tiếp với Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Quảng Yên để giải đáp những thắc mắc và củng cố kiến thức đã học.


?Hoạt động 2: Tham quan Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí

Tiếp nối chương trình trong Tuần lễ thực hành, vào ngày thứ hai, sinh viên K62 V-LEX đã có chuyến tham quan và học tập tại Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí. Tại đây, các bạn sinh viên được trực tiếp theo dõi hai phiên tòa thực tế, bao gồm một phiên tòa hình sự và một phiên tòa dân sự. Qua trải nghiệm này, sinh viên được mở rộng kiến thức về quy trình xét xử các loại hình vụ khác nhau, đồng thời phân biệt được đặc điểm của phiên tòa hình sự và dân sự. Sau khi kết thúc phiên tòa, sinh viên được tham gia thảo luận và trao đổi trực tiếp với Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí và Thẩm phán vừa chủ tọa phiên tòa để giải đáp những thắc mắc và củng cố kiến thức đã học.


?Hoạt động 3: Tham quan tìm hiểu về Công ty kho vận Đá Bạc.

Hoạt động thứ 3 trong Tuần lễ thực hành tại Quảng Ninh là chuyến tham quan doanh nghiệp, điểm đến là Công ty kho vận Đá Bạc. Tại đây, các bạn sinh viên đã được tiếp đón nồng nhiệt và lắng nghe phần giới thiệu chi tiết về lịch sử hình thành, phát triển, hoạt động kinh doanh và cơ cấu tổ chức của công ty. Sau phần giới thiệu, các bạn sinh viên được tham gia trao đổi, thảo luận trực tiếp với đại diện doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến vị trí pháp lý và vai trò của ngành Luật trong hoạt động của công ty. Buổi tham quan đã mang đến cho sinh viên những kiến thức thực tế bổ ích về ứng dụng của ngành Luật trong môi trường doanh nghiệp, đồng thời giúp các bạn hiểu rõ hơn về cơ hội nghề nghiệp tương lai trong lĩnh vực này.


?Hoạt động 4: Tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh

Gần cuối của chặng hành trình, sinh viên lớp K62 V-LEX đã có cơ hội đến tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh - Một trong những trung tâm hành chính công hiệu quả nhất cả nước. Tại đây, các bạn được giới thiệu và tìm hiểu về mô hình cung cấp dịch vụ hành chính công hiện đại, đồng thời trực tiếp trải nghiệm quy trình thực hiện thủ tục hành chính. Buổi tham quan đã mang đến cho sinh viên những kiến thức thực tiễn quý giá về hoạt động của bộ máy nhà nước trong việc phục vụ người dân và cung cấp thêm thông tin về các vị trí liên quan đến ngành Luật trong hệ thống hành chính công.


?Hoạt động 5: Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm nghề Luật” và Buổi làm việc với “mentors”

Trong chuỗi hoạt động thực tế tại Quảng Ninh, sinh viên V-LEX K62 được tham gia tọa đàm "Chia sẻ kinh nghiệm nghề Luật" do Luật sư Nguyễn Quang Ngọc chủ trì. Buổi tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp cho các sinh viên V-LEX K62 những kiến thức thực tiễn và kỹ năng cần thiết trong nghề luật. Luật sư Nguyễn Quang Ngọc đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu từ thực tế làm việc, những thử thách và cơ hội trong ngành luật, cũng như những lời khuyên thiết thực để các sinh viên chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai.

Cùng ngày, sinh viên cũng có cơ hội tham gia buổi làm việc với các mentors - là các giảng viên của Khoa Luật đồng hành cùng các bạn trong suốt 04 năm tại Trường. Trong buổi làm việc, các "mentors" đã lắng nghe chia sẻ của các bạn sinh viên, đặt câu hỏi và thảo luận về định hướng nghề nghiệp, giúp các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về con đường phát triển trong tương lai. Hoạt động này không chỉ mở rộng kiến thức chuyên môn mà còn là dịp để sinh viên kết nối và chia sẻ những vướng mắc trong quá trình học tập cũng như định hướng nghề nghiệp sau này.

?Hoạt động 6: Hoạt động tuyên truyền Pháp luật

Hoạt động tuyên truyền pháp luật về chủ đề "Sinh viên đi làm thêm và vấn đề hợp đồng lao động" do nhóm sinh viên K62 V-LEX và Tổ chức Giáo dục và Thực hành Pháp luật FTU CLE tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo sinh viên K62 V-LEX, sinh viên cơ sở Quảng Ninh và Trường ĐH Hạ Long tham dự. Buổi chia sẻ đã cung cấp cho sinh viên một số kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến việc đi làm thêm, giúp các bạn hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân khi ký hợp đồng lao động. Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần tăng cường sự gắn kết và đoàn kết giữa các bạn sinh viên, đồng thời phát huy vai trò lan tỏa tri thức pháp luật tới cộng đồng của Tổ chức Giáo dục và Thực hành pháp luật FTU CLE nói riêng và Khoa Luật Trường ĐH Ngoại thương nói chung.


Tuần lễ thực hành tại Quảng Ninh đã khép lại với những dấu ấn vô cùng ý nghĩa đối với sinh viên K62 V-LEX chuyên ngành Luật kinh doanh quốc tế theo mô hình thực hành nghề nghiệp. Đây là cơ hội quý giá để các bạn sinh viên tiếp cận thực tế, trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp và áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua các hoạt động tham quan, học tập và thảo luận, sinh viên đã được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành những luật sư chuyên nghiệp trong tương lai. Đây còn là dịp để sinh viên K62 V-LEX giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tăng cường sự đoàn kết và gắn bó giữa các thành viên trong lớp và các bạn sinh viên tại cơ sở Quảng Ninh. Các bạn sinh viên đã có những trải nghiệm khó quên và lưu giữ được nhiều kỷ niệm đẹp trong suốt hành trình học tập và rèn luyện tại Quảng Ninh.


Tuần lễ thực hành đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên K62 V-LEX chuyên ngành Luật kinh doanh quốc tế theo mô hình thực hành nghề nghiệp, đồng thời khẳng định cam kết của Trường ĐH Ngoại Thương trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có khả năng thích ứng, sáng tạo cho thị trường lao động trong tương lai.