Website: http://qldt.ftu.edu.vn/
1. Chức năng, nhiệm vụ
1.1. Phòng Quản lý đào tạo có chức năng tham mưu và giúp Hiệu trưởng trong việc quản lý, tổ chức thực hiện hoạt động đào tạo trình độ đại học theo hình thức chính quy trong Trường, phát triển các ngành, chuyên ngành, chương trình đào tạo mới, các mô hình tổ chức đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và theo định hướng phát triển của trường.
1.2. Phòng Quản lý đào tạo có nhiệm vụ:
a) Chủ trì xây dựng và trình Hiệu trưởng ban hành các quy định về quản lý đào tạo trình độ đại học theo hình thức chính quy và hướng dẫn các Cơ sở, các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các quy định này;
b) Tham mưu cho Hiệu trưởng về giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, đổi mới tổ chức đào tạo và định hướng, kế hoạch phát triển đại học chính quy;
c) Đầu mối xây dựng, phát triển và quản lý ngành và chương trình đào tạo trình độ đại học:
- Chủ trì và phối hợp với Phòng Quản lý khoa học, Khoa Đào tạo trực tuyến và Phát triển nghề nghiệp, các Khoa chuyên môn và các đơn vị có liên quan xây dựng và mở ngành, chuyên ngành, chương trình đào tạo mới ở trình độ đại học;
- Chủ trì và phối hợp với Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Phòng Quản lý khoa học và các đơn vị có liên quan định kỳ rà soát, đánh giá chương trình đào tạo; nghiên cứu đổi mới, hoàn thiện mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung chương trình đào tạo, phương pháp đánh giá và phương pháp giảng dạy;
- Chủ trì và phối hợp với Phòng Hợp tác quốc tế, Khoa chuyên môn và các đơn vị liên quan đề xuất với Hiệu trưởng về công nhận học phần, tín chỉ chuyển đổi kết quả học tập cho sinh viên đại học chính quy của trường và sinh viên nước ngoài tham gia trong các chương trình trao đổi sinh viên, chương trình chuyển tiếp học tập tại các chương trình đại học chính quy;
- Chủ trì và phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong việc cấp phát, quản lý mã số học phần, thẩm định đề cương chi tiết học phần trình độ đại học;
- Phối hợp với Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng điều tra dự báo nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của xã hội đối với lĩnh vực và ngành đào tạo.
d) Chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất áp dụng các mô hình tổ chức đào tạo mới trình độ đại học, tiếp nhận chuyển giao công nghệ và chương trình đào tạo từ các nước tiên tiến.
đ) Thực hiện công tác quản lý đào tạo trình độ đại học chính quy:
- Chủ trì xây dựng đề án tuyển sinh đại học chính quy, tổ chức tuyển sinh đại học chính quy theo quy định; tổ chức nhập học sinh viên khóa mới, phân lớp, áp mã số sinh viên, chỉ định ban cán sự lớp lâm thời;
- Chủ trì tổ chức xây dựng, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện kế hoạch giảng dạy và học tập của các ngành, chuyên ngành, chương trình đào tạo đại học chính quy trong toàn trường;
- Chủ trì xây dựng thời khóa biểu và tổ chức đăng ký tín chỉ cho đào tạo đại học chính quy tại Trụ sở chính – Hà Nội;
- Đầu mối quản lý đào tạo các chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao, chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế nhằm đảm bảo sự thống nhất quản lý chung của Trường;
- Quản lý và lưu trữ: kết quả tuyển sinh, hồ sơ nhập học của sinh viên, kết quả học tập, bảng điểm (bản gốc), hồ sơ tốt nghiệp của sinh viên;
- Chủ trì và phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các lễ khai giảng, phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên, tổng kết hoạt động đào tạo đại học chính quy;
- Chủ trì và phối hợp với Phòng Công tác chính trị và Sinh viên, Khoa chuyên môn và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện chế độ học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên đại học chính quy theo quy định của Nhà nước và học bổng của các tổ chức, doanh nghiệp;
- Chủ trì và phối hợp với các Khoa chuyên môn và các đơn vị có liên quan xét dừng học, thôi học và cảnh báo kết quả học tập của sinh viên;
- Phối hợp với Phòng Công tác chính trị và Sinh viên, bộ phận Y tế (Phòng Hành chính – Tổng hợp) tổ chức thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước, của Trường về học bổng, miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế cho sinh viên chính quy và các chế độ, chính sách khác theo quy định;
- Phối hợp với Phòng Công tác chính trị và Sinh viên và các đơn vị có liên quan theo dõi, quản lý hoạt động của Giáo viên chủ nhiệm/Cố vấn học tập lớp sinh viên;
- Chủ trì và phối hợp với phòng Tổ chức – Nhân sự, Phòng Hợp tác quốc tế, các khoa chuyên môn và các đơn vị có liên quan quản lý việc thực hiện hợp đồng mời giảng viên thỉnh giảng trong nước và nước ngoài cho hệ đại học chính quy;
- Phối hợp với Phòng Công tác chính trị và Sinh viên và Đoàn Thanh niên thực hiện công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong sinh viên;
- Chủ trì và phối hợp với Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo chất lượng trong đào tạo đại học chính quy;
- Phối hợp với Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng và các đơn vị có liên quan tổ chức đánh giá các chương trình đào tạo và triển khai công tác kiểm định chất lượng đối với các chương trình đào tạo chính quy.
e) Đầu mối tổng hợp công tác đào tạo:
- Chủ trì và phối hợp với Khoa Sau Đại học, Khoa Đào tạo trực tuyến và Phát triển nghề nghiệp và các đơn vị có liên quan xác định tổng chỉ tiêu tuyển sinh các trình độ đào tạo, hình thức đào tạo của toàn trường do Trường cấp bằng và theo dõi tổng hợp tình hình thực hiện chỉ tiêu đó;
- Chủ trì và phối hợp với Khoa Sau Đại học, Khoa Đào tạo trực tuyến và Phát triển nghề nghiệp và các đơn vị có liên quan cấp mã số cho người học (sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh);
- Chủ trì quản lý, theo dõi và đối chiếu xác nhận tổng giờ giảng đại học chính quy cho giảng viên trong toàn Trường;
- Chủ trì tổng hợp về hoạt động đào tạo và tuyển sinh, thống kê, báo cáo về đào tạo theo yêu cầu của cấp trên và của Trường;
- Chủ trì quản lý, cấp phát văn bằng, xác minh văn bằng tốt nghiệp, kết quả học tập; cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp, bản sao văn bằng tốt nghiệp cho sinh viên đại học hệ chính quy theo quy định;
- Xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu liên quan đến đào tạo, đảm bảo kết nối hiệu quả với các đơn vị liên quan phù hợp với đào tạo theo tín chỉ; quản lý phần mềm đào tạo tín chỉ và trang thông tin điện tử về đào tạo tín chỉ theo phân công của Trường.
g) Chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát các Cơ sở thuộc Trường trong việc quản lý, tổ chức thực hiện công tác đào tạo đại học chính quy tại các Cơ sở;
h) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Hiệu trưởng.
2. Cơ cấu, tổ chức
|
STT |
Họ và tên |
Chức vụ |
|
|
1 |
Phạm Thanh |
Hà |
Phó Trưởng phòng phụ trách |
|
2 |
Trần Đắc |
Lộc |
Phó Trưởng phòng |
|
3 |
Phan Thị Thu |
Hiền |
Trưởng ban Xây dựng và Phát triển chương trình |
|
4 |
Hoàng Ngọc |
Thuận |
Trưởng ban Quản lý các CTTT- CLC- ĐHNN&PTQT |
|
5 |
Phạm Việt |
Tiệp |
Chuyên viên |
|
6 |
Vũ Ngọc |
Bích |
Chuyên viên chính |
|
7 |
Nguyễn Thị Thu |
Hà |
Chuyên viên chính |
|
8 |
Trịnh Quang |
Hưng |
Chuyên viên |
|
9 |
Mai Tuấn |
Nam |
Chuyên viên |
|
10 |
Tạ Thúy |
Quỳnh |
Chuyên viên |
|
11 |
Tô Thị Thùy |
Trang |
Chuyên viên |
|
12 |
Dương Hồng |
Xuân |
Chuyên viên chính |
|
13 |
Đào Thu |
Thủy |
Chuyên viên |
|
14 |
Nhữ Đức |
Quý |
Chuyên viên |
|
15 |
Dương Quỳnh |
Trang |
Chuyên viên |
|
16 |
Nguyễn Tùng |
Lâm |
Chuyên viên |
|
17 |
Quản Vân |
Anh |
Chuyên viên |
3. Lãnh đạo đơn vị qua các thời kỳ
1- PTS Trần Văn Chu (1967-1971)
2- PTS Lê Minh Thật (1971-1976)
3- Ông Doãn Tường Vân (1976-1980)
4- Ông Vũ Lê Giao (1980-1981)
5- Ông Đồng Văn Tiền (1982-1983)
6- Ông Phạm Quang Đàm (1984-1993)
7- PTS Nguyễn Phúc Khanh (1993-1998)
8- PGS, TS Nguyễn Thị Quy (1999-2004)
9- PGS, TS Bùi Ngọc Sơn (2004-2007)
10- PGS, TS Lê Thị Thu Thủy (2008-2016)
11- PGS, TS Phạm Thu Hương (2016-2019)
12- PGS, TS Vũ Thị Hiền (2019-2024)
13- ThS. Phạm Thanh Hà – Phó trưởng phòng phụ trách (2024-nay)
4. Các hình thức khen thưởng đã được ghi nhận
- Năm 2000 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen Đơn vị có nhiều thành tích trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc;
- Đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc cấp Bộ” các năm học 2003-2004, 2006-2007, 2008-2009, 2012-2013, 2013-2014, 2014-2015, 2015-2016, 2017-2018, 2021-2022, 2022-2023, 2023-2024;
- Nhận “Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo” các năm học 2014-2015, 2015-2016, 2017-2018, 2022-2023.
- Năm 2021, Phòng Quản lý Đào tạo vinh dự nhận nhiều khen thưởng như:
● Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua ”Đổi mới, sáng tạo trong hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập năm học 2020 – 2021”;
● Giấy khen của trường Đại học Ngoại thương với danh hiệu Tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển sinh, đào tạo hệ chính quy, thường trực triển khai các hoạt động và sự kiện lớn của Trường Đại học Ngoại thương thích ứng với bối cảnh Covid-19;
● Giấy khen của Công an Thành phố Hà Nội đã có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn TP Hà Nội năm 2021.
- Liên tục các năm đạt danh hiệu “ Tập thể lao động tiên tiến” của Trường đại học Ngoại thương; nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Trường và cấp Bộ Giáo dục và đào tạo, Giấy khen Hiệu trưởng.
5. Quá trình hình thành và phát triển
Từ khi thành lập đến trước năm 1975, Phòng Quản lý Đào tạo (khi đó là Phòng Giáo vụ) được hình thành cùng thời điểm Trường thành lập năm 1967, đặt nền móng cho hệ thống quản trị học vụ những ngày đầu. Không chỉ đảm nhiệm công tác giáo vụ, Phòng còn tham gia phục vụ nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, phối hợp tổ chức sinh viên tham gia chi viện kho, cảng và huy động nguồn lực hậu phương phục vụ tiền tuyến đánh Mỹ. Công tác quản lý đào tạo hình thành trong điều kiện chiến tranh nhưng vẫn bảo đảm duy trì nề nếp, kỷ cương và chất lượng đào tạo sơ khai của Nhà trường.
Giai đoạn 1975 – 1986, cùng với sự chuyển mình của đất nước sau ngày thống nhất, Phòng tiếp tục đảm nhiệm vai trò quản lý đào tạo, đồng thời tham gia nhiều hoạt động xã hội – phong trào của sinh viên như xây dựng phòng tuyến bảo vệ Tổ quốc, tham gia lao động sản xuất ở Hòa Bình để nâng cao đời sống cho cán bộ, giảng viên; tổ chức các hoạt động của sinh viên phong trào xây dựng thủ đô mới, các hoạt động chiến dịch huy động hàng xuất khẩu cho các tỉnh phía Nam.
Từ năm 1986, khi đất nước bước vào công cuộc Đổi mới, Phòng Quản lý Đào tạo giữ vai trò then chốt trong việc tổ chức, điều phối và chuẩn hóa hoạt động đào tạo, phục vụ quá trình mở rộng quy mô và hiện đại hóa công tác quản lý. Từ năm 2008, khi Nhà trường chuyển sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ, công tác quản lý đào tạo trở nên phức tạp và đòi hỏi yêu cầu cao về số hóa, chuẩn hóa dữ liệu, tổ chức giảng dạy và hỗ trợ người học. Cùng với sự phát triển của Trường từ đơn ngành đến đa ngành, quy mô sinh viên hiện nay đã đạt trên 15.000 sinh viên chính quy.
Đặc biệt từ năm 2020 đến nay, Phòng Quản lý Đào tạo bước vào thời kỳ chuyển đổi số, thích ứng linh hoạt với thách thức của đại dịch Covid-19, đảm bảo hoạt động dạy – học và đánh giá được duy trì hiệu quả. Phòng chủ trì triển khai các nền tảng quản lý đào tạo trực tuyến, cổng thông tin sinh viên, đồng thời rà soát và cập nhật các chương trình đào tạo, xây dựng mới các ngành học theo hướng liên ngành. Trong năm 2025, Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan đã tham mưu và triển khai mô hình “Đào tạo gắn với phát triển nghề nghiệp”, gắn kết chặt chẽ giữa người học – giảng viên – doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển năng lực nghề nghiệp và khả năng hội nhập quốc tế cho sinh viên.
Trải qua hơn nửa thế kỷ phát triển, Phòng Quản lý Đào tạo luôn giữ vai trò nòng cốt trong tham mưu chiến lược, điều phối hoạt động đào tạo và đổi mới mô hình tổ chức đào tạo. Đội ngũ cán bộ, chuyên viên của Phòng không ngừng đổi mới và sáng tạo, chủ động thích ứng với yêu cầu mới, góp phần quan trọng vào việc khẳng định uy tín và vị thế của Trường Đại học Ngoại thương trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.
Sau 65 năm hoạt động, cùng với các đơn vị khác trong Nhà trường, Phòng đã tham gia đào tạo có chất lượng hơn 80.000 sinh viên tốt nghiệp chính quy, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
6. Các kết quả hoạt động, các thành tích nổi bật
a) Công tác tuyển sinh
Phòng Quản lý Đào tạo luôn hoàn thành tốt công tác tuyển sinh qua các năm với đa dạng các phương thức, thích ứng linh hoạt với các thay đổi trong quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm tuyển đủ chỉ tiêu với chất lượng đầu vào cao. Phòng đã triển khai hệ thống đăng ký – xét duyệt hồ sơ trực tuyến và hệ thống nhập học trực tuyến, tạo nên quy trình tuyển sinh hiện đại, minh bạch, thuận tiện cho thí sinh trên toàn quốc. Công tác truyền thông – tư vấn tuyển sinh được thực hiện đa dạng qua nhiều nền tảng, kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến, ứng dụng trợ lý ảo AI trong tư vấn, qua đó nâng cao hiệu quả tiếp cận, đồng hành với thí sinh từ giai đoạn tìm hiểu thông tin cho đến khi nhập học.
b) Xây dựng và phát triển chương trình đào tạo
Phòng chủ động tham mưu xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý phục vụ quản lý và cải tiến chương trình đào tạo; đồng thời phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong rà soát, điều chỉnh, cập nhật chương trình theo xu hướng hiện đại, đảm bảo nguyên tắc Căn bản – Mở – Linh hoạt; đồng thời ứng dụng công nghệ trong dạy – học, triển khai hệ thống LMS và nhiều mô hình đào tạo tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Tính đến năm 2025, Trường đã triển khai 37 chương trình đang đào tạo thuộc 15 ngành. Phòng Quản lý Đào tạo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn để triển khai và phát triển mở mới các ngành, chương trình đào tạo, phù hợp với định hướng phát triển liên ngành và tầm nhìn chiến lược của Trường Đại học Ngoại thương.
c) Tổ chức đào tạo
Phòng Quản lý đào tạo xây dựng, điều phối và giám sát toàn bộ hoạt động tổ chức đào tạo với 3 kỳ học (2 kỳ học chính và kỳ hè), bao gồm lập kế hoạch học tập – thi cử, xét học bổng, cảnh báo học tập, bảo lưu, xét tốt nghiệp; quản lý hợp đồng mời giảng và co-teaching; tổ chức tốt lễ khai giảng và lễ tốt nghiệp quy mô lớn... Các quy trình nghiệp vụ được số hóa dần qua từng năm, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ sinh viên, tính minh bạch thông tin và chất lượng quản trị đào tạo.
d) Quản lý các chương trình tiên tiến, chất lượng cao, chương trình định hướng nghề nghiệp & phát triển quốc tế
Phòng thực hiện tốt vai trò điều phối liên thông giữa các Khoa/Viện/Cơ sở trong triển khai kế hoạch giảng dạy, bảo đảm tiêu chuẩn giảng viên, khảo sát giữa kỳ chất lượng học phần định kỳ, và tổ chức các hoạt động học thuật – giao lưu quốc tế. Nhiều chuỗi học thuật, hội thảo, trao đổi chuyên gia quốc tế được duy trì thường xuyên, khẳng định chất lượng và bản sắc riêng của các chương trình CTTT, CLC và ĐHNN & PTQT.
e) Các hoạt động khác
Phòng triển khai xác minh văn bằng và chứng nhận kết quả học tập qua hệ thống trực tuyến; thực hiện đầy đủ công tác báo cáo, thống kê phục vụ kiểm định và quản lý nhà nước; tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng của Nhà trường, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, bảo đảm tiến độ, tính chính xác và hiệu quả trong mọi hoạt động.
