Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Hội thảo quốc tế VJIBC “Sự thích ứng của doanh nghiệp với những biến động toàn cầu”

Hợp tác quốc tế

Ngày 17/03/2023, Trường ĐH Ngoại thương, với đơn vị đầu mối tổ chức là Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), đã hợp tác cùng JICA và các trường đại học đối tác Nhật Bản đồng tổ chức tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ ba với chủ đề “Sự thích ứng của doanh nghiệp với những biến động toàn cầu” (Business Adaptation to Global Uncertainties –VJIBC#3 2023).

 

Tham dự hội thảo, về phía các đại biểu quốc tế có Ông Ota Yukihiro - Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Ông Kubo Yoshitomo – Phó trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam; GS TS Kazunori Yamaguchi – Trưởng Khoa Kinh doanh, Đại học Rikkyo (Nhật Bản); GS TS Kenichi Seki - Trưởng Khoa Khoa học hệ thống xã hội, Học viện công nghệ Chiba (Nhật Bản) cùng các chuyên gia, các diễn giả trong và ngoài nước, đại diện các tổ chức và doanh nghiệp.

 

Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Thuỷ - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Nguyễn Thị Hiền - Viện trưởng Viện VJCC; Trưởng, Phó các đơn vị trong trường cùng đông đảo giảng viên, cán bộ, sinh viên Nhà trường.

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Bùi Anh Tuấn gửi lời chào mừng tới tất cả các khách mời, các chuyên gia, các diễn giả từ khắp nơi trên thế giới và Việt Nam đã đến tham dự hội thảo để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế, quản trị và kinh doanh. PGS, TS Bùi Anh Tuấn nhận định: “Hội thảo VJIBC#3 2023 là cơ hội quý báu cho các nhà quản lý, nhà quản trị, nhà nghiên cứu, và các chuyên gia chia sẻ kiến thức và kết quả nghiên cứu, từ đó đề xuất các giải pháp giúp chính phủ, doanh nghiệp sẵn sàng hơn để vượt qua những biến động toàn cầu và thách thức mới hiện nay sau thành công của hội nghị lần thứ 1 và thứ 2. Hội thảo lần này cũng là một sự kiện ý nghĩa nhân dịp 50 năm mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản - mối quan hệ được cho là có “tiềm năng vô hạn” giữa hai nước đang tiến đến giai đoạn phát triển rực rỡ”.

Phiên toàn thể với sự tham dự của các diễn giả chính (keynote speakers), bao gồm: GS Fukunari Kimura - Chuyên gia kinh tế trưởng, Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA), Giáo sư, Khoa Kinh tế, Đại học Keio, Tokyo, Nhật Bản; GS Ari Olavi Kokko – Giáo sư Khoa Kinh tế Quốc tế, Chính phủ và Kinh doanh, Trường Kinh doanh Copenhagen, Đan Mạch; GS Hồ Tú Bảo - Giáo sư danh dự, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST), Nhật Bản, Giám đốc, Data Lab Science, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIAMS), Việt Nam. Đây đều là những chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực có liên quan đến kinh tế, kinh doanh quốc tế, quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số tham gia trình bày và chia sẻ những nghiên cứu mới nhất.

 

Hội thảo VJIBC#3 2023 đặc biệt nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu với hơn 70 bài viết từ các tác giả trong nước và quốc tế; trong đó có hơn 30 bài viết đến từ các tác giả quốc tế Mỹ, Nhật Bản, Canada, Anh, Đan Mạch, Ấn Độ, Thụy Điển… và gần 200 thành viên đăng ký tham dự hội thảo. Hội thảo được tổ chức thành 5 phiên thảo luận song song, tập trung vào năm chủ đề chuyên sâu bao gồm: quản trị doanh nghiệp; quản trị chuỗi cung ứng và vận hành; tài chính ngân hàng, quản trị đổi mới sáng tạo, kế toán và kiểm toán. Các phiên thảo luận được diễn ra với sự chủ trì của các chuyên gia hàng đầu của Trường Đại học Ngoại thương, các trường đại học Nhật Bản đối tác và các diễn giả khách mời quốc tế.

 GS. Ari Kokko tham luận đề tài “Các hiệp định thương mại tự do trong bối cảnh sự biến động toàn cầu”.

GS. Hồ Tú Bảo tham luận đề tài “Sự chuyển dịch của giáo dục trong nền kinh tế số”.

Giáo sư Fukunari Kimura với bài tham luận “Làm thế nào để đối phó với sự biến động toàn cầu? Trường hợp các mạng lưới sản xuất của các quốc gia Đông Á”.

 

Hội thảo quốc tế VJIBC#3 2023 đã diễn ra thành công, với nhiều kết quả nghiên cứu có giá trị thực tiễn, cũng như đóng góp cho sự phát triển và thay đổi phương pháp tiếp cận vấn đề của hệ thống doanh nghiệp, đặc biệt là dưới góc độ quản lý. Tại hội thảo, các nhà khoa học, các nhà quản lý vĩ mô, nhà lập chính sách, quản trị doanh nghiệp, chia sẻ, trao đổi những lý thuyết quản trị mới, những kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp từ quốc tế và Việt Nam nhằm giúp các doanh nghiệp tháo gỡ được những khó khăn khi phải đối mặt với những biến động toàn cầu hiện nay. Qua đó, đúc kết và truyền đạt những mô hình quản trị doanh nghiệp tối ưu đến với cộng đồng doanh nghiệp trong thời đại mới, đề xuất các giải pháp thực tế và hiệu quả nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp linh hoạt trong việc thích ứng với những biến động toàn cầu.

Phát biểu tại phiên bế mạc, PGS, TS Phạm Thu Hương đánh giá cao các tham luận, đây là những tư vấn quý báu giúp các doanh nghiệp vượt qua những thách thức và gián đoạn do các sự kiện bất ngờ như đại dịch Covid-19 và các xung đột chính trị và địa chính trị gây ra. “Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý, đổi mới, tài chính và kinh doanh quốc tế, đến từ 13 quốc gia, những người đã chia sẻ những kết quả nghiên cứu và hiểu biết mới nhất của họ. Sự hiện diện và tham gia tích cực để mang đến những góc nhìn đa dạng cho Hội thảo đã thực sự làm nên thành công tốt đẹp của sự kiện này”.

 

Thành công của Hội thảo dựa trên sự tổng hoà đến từ sự hỗ trợ của nhiều đơn vị, đối tác, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước của Trường ĐH Ngoại thương và Viện VJCC. Hội thảo VJIBC#3 2023 đã trở thành diễn đàn tri thức để các nhà chính sách, nhà quản lý doanh nghiệp và các học giả giao lưu, chia sẻ những kiến thức chuyên sâu nhằm giúp doanh nghiệp tìm ra những giải pháp hiệu quả để thích ứng sự biến động không ngừng của thị trường toàn cầu như hiện nay.

---------

Báo chí và Truyền hình đưa tin về sự kiện:

+ Bản tin Tài chính, Đài PT&TH Hà Nội (Xem từ 01:55 - 03:05): https://hanoionline.vn/ban-tin-kinh-te-tai-chinh-ngay-18-3-2023-159869.htm

+ Chương trình Thời sự 11h30 (ngày 18/03/2023), Đài PT&TH Hà Nội (Từ 03:30 - 06:16) https://hanoionline.vn/chuong-trinh-thoi-su-11h30-ngay-18-03-2023-159828.htm

+ Báo Đại biểu nhân dân: https://daibieunhandan.vn/video/truong-dai-hoc-ngoai-thuong-phoi-hop-to-chuc-hoi-thao-kinh-doanh-quoc-te-viet-nam-nhat-ban-lan-thu-3-i319088/

+ Báo Giáo dục & Thời đại: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-dai-hoc-phan-tich-su-thich-ung-cua-doanh-nghiep-voi-bien-dong-toan-cau-post630527.html

+ VTC News: https://vtc.vn/pgs-bui-anh-tuan-doanh-nghiep-can-doi-moi-hon-de-doi-pho-nhung-thach-thuc-moi-ar749114.html