Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

Tọa đàm “Chìa khóa phát triển kinh doanh mới tạo ra lợi nhuận vượt trội”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 29/10/2022, Khoa Sau đại học, trường ĐH Ngoại thương đã phối hợp cùng Khoa Quản trị kinh doanh, Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC) tổ chức tọa đàm “Chìa khóa Phát triển kinh doanh mới tạo ra lợi nhuận vượt trội” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 

Tọa đàm có sự tham gia trình bày của chuyên gia Jica: MBA Matsumoto Koichiro, từng giữ các chức vụ như: Tổng Giám đốc Công ty FCI JAPAN, đại diện Trường Matsumoto, Giám đốc Công ty Furukawa Electric Industrial Cable, Phó tổng giám đốc công ty Furukawa Automotive Systems Inc., Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty dược Bushu Pharma, Giám đốc điều hành công ty thiết bị lạnh Singapore Matsushita (Panasonic).

Tham dự chương trình, về phía Nhà trường có PGS, TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng đồng chủ trì tọa đàm; PGS, TS Tăng Văn Nghĩa – Trưởng Khoa Sau đại học; PGS, TS Lê Thái Phong – Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh; PGS, TS Nguyễn Thị Hiền – Giám đốc Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), các giảng viên, cán bộ Nhà trường, cùng học viên của các lớp thạc sĩ Điều hành cao cấp - EMBA Khóa 7A, 7B, cựu học viên các Khóa tại Hà Nội, Quảng Ninh, TP HCM và đại diện CLB nhà điều hành cao cấp EMBA.

Phát biểu tại tọa đàm, PGS, TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh đặc thù của chương trình Điều hành cao cấp EMBA với phần lớn học viên là các nhà quản trị trung và cao cấp của doanh nghiệp. Đối với nhà quản trị, việc đương đầu với thử thách để nâng cao năng lực cạnh tranh vượt trội quyết định sự tồn vong và phát triển của doanh nghiệp. Thông qua những tọa đàm này, nhà trường mong muốn mang đến thêm kiến thức thực tiễn, kinh nghiệm, bài học quý giá từ các doanh nghiệp để phát triển kinh doanh, cũng như tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao trong bối cảnh hiện tại cho các học viên, cựu học viên của chương trình.

Buổi chia sẻ được diễn ra trong không khí tương tác sôi nổi giữa chuyên gia giàu kinh nghiệm và những người tham gia. Trong nội dung chia sẻ, chuyên gia Jica Matsumoto Koichiro đã đưa ra ba chìa khóa quan trọng để có thể tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn hẳn đối thủ cạnh tranh trong quá trình triển khai:

Thứ nhất, doanh nghiệp cần phải phát triển dự án kinh doanh mới. Trong môi trường cạnh tranh gay gắt hoặc thị trường bão hòa, doanh nghiệp đối mặt với tình trạng doanh thu và lợi nhuận sụt giảm thì con đường tốt nhất để thay đổi tình thế đó chính là đổi mới – sáng tạo để cải tiến sản phẩm, thay đổi quy trình kinh doanh và phương pháp tiếp cận khách hàng riêng biệt. Khi đó, việc tạo ra các dự án mới sẽ là con đường để đạt được những mục tiêu đặt ra và có thể thay đổi tình trạng này.

Thứ hai, doanh nghiệp cần đặt mục tiêu phát triển dự án mới là tạo ra mô hình kinh doanh của riêng mình. Bên cạnh việc phát triển dự án mới, tư duy kinh doanh khác biệt cũng cần phải được thiết lập để tạo ra lợi thế cạnh tranh dựa trên sự khác biệt, tránh rơi vào vùng cạnh tranh dựa vào chi phí. Các dự án tạo ra mô hình kinh doanh riêng biệt sẽ dựng được rào cản cạnh tranh bền vững từ phía các đối thủ cạnh tranh và giúp doanh nghiệp có được doanh thu và lợi nhuận trong dài hạn.

 

Thứ ba, doanh nghiệp cần sử dụng đồng thời ba chìa khóa đó là: (1) Quyết tâm cao; (2) Chiến lược và (3) Mong muốn của khách hàng.

Với từng chìa khóa, chuyên gia Matsumoto Koichiro minh chứng cụ thể bằng thực tiễn quản trị tại các công ty như: FCI Japan, Hirose Electric, Furukawa Electric Industrial Cable Co.Ltd.

Buổi chia sẻ đã làm giàu thêm những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn cũng như bài học đắt giá của doanh nghiệp, đồng thời thực sự hữu ích cho các học viên với vai trò là nhà quản trị, điều hành doanh nghiệp hiện tại và tương lai để có thể tạo ra lợi nhuận vượt trội trong kinh doanh. Buổi chia sẻ đã khép lại nhưng dư âm về câu chuyện thành công hay cả những thất bại trong hành trình của doanh nghiệp được chuyên gia chia sẻ thực sự là những kiến thức bổ ích cho cho học viên, cựu học viên chương trình điều hành cao cấp EMBA.