Ngày 11/8/2025, Khoa Kế toán – Kiểm toán, Trường ĐH Ngoại Thương đã tổ chức thành công Hội thảo lấy ý kiến về “Mở ngành Kiểm toán, Chương trình Kiểm toán tích hợp công nghệ”.
Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp và giảng viên đến từ nhiều trường đại học, tổ chức nghề nghiệp và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kế toán – kiểm toán, cùng lãnh đạo và giảng viên Trường Đại học Ngoại thương.
Hội thảo khép lại với sự thống nhất cao về định hướng xây dựng ngành Kiểm toán, chương trình Kiểm toán tích hợp công nghệ, đảm bảo vừa đáp ứng chuẩn mực quốc tế, vừa phù hợp với yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để Khoa Kế toán – Kiểm toán tiếp tục mở rộng cơ hội học tập, nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định vị thế của Trường ĐH Ngoại Thương trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành kế toán – kiểm toán.
Về phía khách mời ngoài trường có sự tham gia, chia sẻ ý kiến của PGS, TS Nguyễn Tố Tâm – Trưởng Khoa Kế toán – Tài chính, ĐH Điện lực; Ông Nguyễn Đức Nghĩa – Giám đốc Phát triển Kinh doanh ICAEW; Ông Trương Thành Trung – Giám đốc Tài chính Finanbook; Ông Đào Đức Anh Dũng – Giám đốc Dịch vụ Kiểm toán Deloitte Việt Nam; BàHà Thanh Lụa – Giám đốc Văn phòng Hà Nội và bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Trưởng ban Hợp tác Đào tạo, Công ty Cổ phần MISA; Ông Nguyễn Cao Kỳ – Chuyên gia Kế toán – Kiểm toán, chuyên gia đồng giảng; Ông Tạ Trần Hưng – Phó Trưởng phòng Kiểm toán và bà Nguyễn Thu Phương – Trưởng nhóm Kiểm toán, Công ty Kiểm toán KPMG; Ông Hoàng Gia Huy – Kiểm toán viên Kiểm toán Nhà nước.
Về phía Trường ĐH Ngoại Thương có sự hiện diện của PGS, TS Lê Thị Thu Thủy – Chủ tịch Hội đồng Trường; ThS Phạm Thanh Hà – Phó Trưởng phòng phụ trách, Phòng Quản lý Đào tạo; PGS, TS Phan Thị Thu Hiền – Trưởng Ban Xây dựng & Phát triển Chương trình, Phòng Quản lý Đào tạo; PGS, TS Trần Thị Kim Anh – Trưởng Khoa Kế toán - Kiểm toán (KTKT); TS Nguyễn Thị Phương Mai – Phó Trưởng Khoa KTKT cùng toàn thể giảng viên Khoa và đại diện các phòng ban chức năng của Nhà trường.
Phát biểu khai mạc, PGS, TS Lê Thị Thu Thủy – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Ngoại Thương khẳng định, việc mở ngành Kiểm toán là định hướng chiến lược trong bối cảnh Nhà trường đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đào tạo liên ngành và tích hợp công nghệ.
Sau gần 20 năm đào tạo chuyên ngành Kế toán thuộc ngành Quản trị kinh doanh và 9 năm triển khai ngành Kế toán, sinh viên tốt nghiệp đã khẳng định vị thế tại nhiều doanh nghiệp lớn. Hội thảo lần này là dịp để lắng nghe ý kiến từ giới chuyên môn nhằm xây dựng một chương trình đào tạo hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường. Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp và giảng viên đến từ nhiều trường đại học, tổ chức nghề nghiệp và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kế toán – kiểm toán, cùng lãnh đạo và giảng viên Trường Đại học Ngoại thương.
Tại hội thảo, TS Nguyễn Thị Phương Mai – Phó Trưởng Khoa KTKT đã trình bày Đề án xây dựng ngành Kiểm toán – Chương trình Kiểm toán tích hợp công nghệ, nhấn mạnh đây sẽ là bước phát triển mới của Khoa trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi số, toàn cầu hóa và ứng dụng công nghệ mới như AI, Big Data, Blockchain… đang tác động mạnh mẽ tới lĩnh vực kế toán – kiểm toán
Ông Nguyễn Đức Nghĩa – Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) cũng chia sẻ về ba trụ cột quan trọng gồm công nghệ, phát triển bền vững và đạo đức nghề nghiệp – những yếu tố cần được đảm bảo xuyên suốt trong thiết kế ngành, chương trình.
Phần thảo luận diễn ra sôi nổi, tập trung vào các vấn đề như: tăng cường hàm lượng công nghệ trong chương trình; bổ sung các học phần về quản trị rủi ro, phân tích dữ liệu, và các công nghệ phục vụ kiểm toán như RPA, ERP; rà soát và tối ưu cơ cấu môn học bắt buộc – tự chọn để tránh trùng lặp; đảm bảo chuẩn đầu ra về công nghệ thông tin; tích hợp nội dung về kế toán Việt Nam song song với định hướng quốc tế; đồng thời đẩy mạnh phương pháp giảng dạy hiện đại như audit simulation, E-learning và phương pháp kiểm tra bằng hình thức vấn đáp nhằm phát triển tư duy phản biện của sinh viên
---