Sidebar

Magazine menu

26
Fri, Apr
24 Bài viết mới

Tuổi trẻ Ngoại thương tiếp bước truyền thống, phát huy tinh thần xung kích, tiên phong, sáng tạo quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển trường trong giai đoạn mới!

Đoàn thanh niên - Hội sinh viên - Các CLB sinh viên

Nhân dịp tháng Thanh niên, FTU Times đã có bài phỏng vấn quan trọng với ThS. Hoàng Tuấn Dũng - Bí thư Đoàn TNCS HCM trường ĐH Ngoại thương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phỏng vấn.

❓Thầy có thể cho biết điều gì làm nên sự khác biệt của hoạt động Đoàn thanh niên tại trường Đại học Ngoại thương?
 Có thể nói trường ĐH Ngoại thương luôn tự hào là cơ sở giáo dục đại học đi tiên phong trong các hoạt động Đoàn - Hội, phong trào thanh niên và sinh viên cả nước. trở thành một hình mẫu tiêu biểu trong khối các cơ sở giáo dục đại học. Nhắc đến Ngoại thương, chúng ta không thể không tự hào về các hoạt động ngoại khoá mà ở đó, Đoàn thanh niên trường đóng vai trò nòng cốt trong định hướng, dẫn dắt và đồng hành còn sinh viên trực tiếp xây dựng kế hoạch và tổ chức. Điều làm nên sự khác biệt trong hoạt động của Đoàn thanh niên tại trường ĐH Ngoại thương có lẽ đến từ việc được tin tưởng giao nhiệm vụ này với mục tiêu hướng đến 6 giá trị cốt lõi của trường ĐH Ngoại thương, đó là: Trách nhiệm - Bản lĩnh, Sáng tạo - Xuất sắc, Đa dạng - Hòa hợp.
✅ Trách nhiệm và Bản lĩnh: Các hoạt động của đoàn viên, thanh niên, sinh viên FTU không chỉ hướng tới phát triển năng lực cho cá nhân mỗi một sinh viên mà luôn chú trọng tới việc tạo ra các giá trị hướng tới cộng đồng. Phụng sự xã hội là một trong những mục tiêu quan trọng cuối cùng của mọi hoạt động thanh niên tại FTU. Do đó, Ngoại thương không chỉ là nơi đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn là nơi ươm tạo ra những con người có trách nhiệm và bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng đón nhận thử thách, thích ứng với mọi sự thay đổi và luôn mang trong mình tâm thế cống hiến, phục vụ cộng đồng.
✅ Sáng tạo và Xuất sắc: Mọi hoạt động của đoàn viên, thanh niên, sinh viên tại FTU đều được khuyến khích tạo sự khác biệt, khơi dậy sức sáng tạo, khai phá tiềm năng trong mỗi cá nhân, liên tục đổi mới và cải tiến, từ đó tạo nên những sản phẩm và những con người xuất sắc trong chính công việc và lĩnh vực mà mỗi FTUer đảm nhận. Trường ĐH Ngoại thương đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái giáo dục mà ở đó lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực then chốt, do đó, mỗi một sinh viên Ngoại thương đều phải là một hạt nhân đổi mới sáng tạo để góp phần tạo nên hệ sinh thái giáo dục đó.
✅ Đa dạng và Hòa hợp: Với một hệ thống các câu lạc bộ sinh viên thuộc top cao nhất cả nước (hơn 70 câu lạc bộ ở cả 3 cơ sở đào tạo) cùng hàng trăm sự kiện, cuộc thi do chính sinh viên tổ chức ở nhiều quy mô diễn ra quanh năm và liên tục là minh chứng rõ nét nhất cho sự đa dạng của phong trào sinh viên tại FTU. Tuy mỗi câu lạc bộ hoạt động trên những lĩnh vực, chuyên môn khác nhau nhưng tất cả đều nằm dưới sự chỉ đạo, định hướng của Đoàn thanh niên trường, cùng nhau phối hợp, kết nối và làm việc dưới mái nhà chung FTU, tạo nên một khối đoàn kết, hòa hợp vững chắc.
‼️ Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, Đoàn Thanh niên đã thể hiện rõ vai trò xung kích, tiên phong trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; các hoạt động, các chương trình dành cho sinh viên tiếp tục được duy trì và phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến và kết hợp, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học của nhà trường, đồng thời giúp kết nối và lan toả mạnh mẽ các giá trị cốt lõi và thông điệp tích cực.
❓Xin thầy cho biết một số định hướng và nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn tại trường ĐH Ngoại thương trong thời gian tới?
 Trường ĐH Ngoại thương vừa công bố Chiến lược phát triển trường giai đoạn 2022 -2030, tầm nhìn 2040. Trong đó xác định xây dựng trường ĐH Ngoại thương trở thành đại học đổi mới sáng tạo. Đoàn thanh niên trường được xác định là một chủ thể quan trọng góp phần xây dựng và phát triển hệ sinh thái giáo dục của Nhà trường. Để đồng hành cùng với Nhà trường thực hiện thành công chiến lược phát triển trường trong giai đoạn mới, Đoàn thanh niên trường xác định một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1️⃣ là, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, các tổ chức Đoàn, các câu lạc bộ cần đẩy mạnh đổi mới, tổ chức, sắp xếp lại hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành, tổ chức hoạt động của Đoàn, Hội, CLB.
2️⃣ là, nghiên cứu, đề xuất bổ sung các chính sách phù hợp với bối cảnh mới nhằm tạo điều kiện mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác Đoàn, Hội, CLB; đồng thời tạo sự kết nối chặt chẽ giữa tổ chức Đoàn TNCS HCM của nhà trường tại Trụ sở chính Hà Nội và Cơ sở II TP. Hồ Chí Minh.
3️⃣ là, đẩy mạnh công tác thông tin - tuyên truyền một cách thiết thực, hiệu quả nhằm quán triệt chiến lược phát triển trường trong giai đoạn mới tới từng chi đoàn, đoàn viên, sinh viên, qua đó, khơi dậy trong mỗi Đoàn viên nhận thức sâu sắc về phát huy các giá trị, bản sắc và tinh thần của “người Ngoại thương” mọi nơi, mọi lúc.
4️⃣ là, nghiên cứu các hình thức mới mẻ, phù hợp nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn nữa đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia các hoạt động khởi nghiệp, kinh doanh xã hội, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học do nhà trường tổ chức; tích cực xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nói riêng và hệ sinh thái đào tạo nói chung của Nhà trường.
5️⃣ là, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn trường, tích cực tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng và phản biện chính sách để mọi quy định, quy chế, chính sách của Nhà trường đều mang hơi thở và sức sống của tuổi trẻ, của thanh niên.
❓ Nhân dịp kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thầy có lời nhắn nhủ gì gửi tới các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên Nhà trường?
 Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, thêm tự hào về một tổ chức mang tính tiền phong cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam. Tôi mong rằng các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên trường ĐH Ngoại thương sẽ tiếp bước truyền thống, phát huy tinh thần xung kích, tiên phong, bản lĩnh, sáng tạo, cùng các cán bộ, viên chức quyết tâm cùng Nhà trường thực hiện thành công chiến lược phát triển trường trong giai đoạn mới. Các hoạt động của Đoàn thanh niên sẽ luôn được đổi mới để đem lại những lợi ích thiết thực, mang hơi thở cuộc sống với mong muốn gắn kết và thu hút được sinh viên hiệu quả hơn.
Nhân dịp này, tôi cũng xin được gửi lời chúc các thế hệ cán bộ đoàn, thủ lĩnh thanh niên qua các thời kỳ, các bạn đoàn viên, thanh niên trường ĐH Ngoại thương luôn tràn đầy sinh lực của tuổi trẻ, khát khao cống hiến, khát vọng vươn lên, dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn để góp phần xây dựng và phát triển trường nói riêng cũng như đóng góp vào công cuộc dựng xây đất nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh nói chung.