Sidebar

Magazine menu

26
Fri, Apr

60 năm huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/12/2021)

Công tác Đảng

Ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 759 vận tải quân sự đường biển. Sự ra đời của Đoàn 759 cùng với việc khai thông tuyến chi viện chiến lược Bắc - Nam trên biển là sự kiện đánh dấu mốc mở đường vận chuyển chiến lược trên biển chi viện cho miền Nam, mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Từ khi ra đời và trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã tạo nên một phương thức vận chuyển mới hết sức quan trọng, trực tiếp bảo đảm chi viện cho các chiến trường miền Nam. Vượt mọi hiểm nguy, cán bộ, chiến sĩ “Đoàn tàu không số” với những con tàu thô sơ, nhỏ bé, chở nặng vũ khí đã bí mật dũng cảm vượt qua mọi bão táp của biển cả, cùng sự ngăn chặn, lùng sục của quân địch.
Đường Hồ Chí Minh trên biển là một nét độc đáo, đặc sắc, sáng tạo của đường lối chiến tranh nhân dân, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là niềm tự hào, nguồn cổ vũ, động viên lớn lao đối với cán bộ, chiến sỹ trên những con tàu không số của bộ đội Hải quân và nhân dân cả nước trong cuộc đấu trí, đấu lực quyết liệt với kẻ thù. Thành công của việc mở đường Hồ Chí Minh trên biển đã làm cho kẻ thù bất ngờ, khiếp sợ và bạn bè thế giới khâm phục, kính trọng.
Đường Hồ Chí Minh trên biển đã hoàn thành trọn vẹn và đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến lược cho chiến trường miền Nam, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của toàn dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Đường Hồ Chí Minh trên biển được coi là một trong những kỳ tích độc đáo của chiến tranh nhân dân.
Năm tháng sẽ qua đi, nhưng Đường Hồ Chí Minh trên biển mãi mãi là niềm tự hào của Quân đội và nhân dân Việt Nam, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của trí thông minh, lòng dũng cảm, ý chí sắt đá, quyết tâm giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
Cùng FTU Times lắng nghe lại ca khúc "Nơi đảo xa" (Nhạc sĩ Thế Song) do các bạn sinh viên CLB Tuyên truyền Ca khúc Cách mạng trường ĐH Ngoại thương trình diễn.

https://m.youtube.com/watch?v=7PJd2jFFPRw