Sidebar

Magazine menu

02
Thu, May
25 Bài viết mới

XUHO ON SCREEN

Đoàn thanh niên - Hội sinh viên - Các CLB sinh viên

[GÓC SINH VIÊN]

XUHO ON SCREEN
Chúng ta đang sống trong những ngày thật đặc biệt chưa từng có tiền lệ khi cả nước đang gồng mình cùng đồng lòng, chung sức chống “giặc Covid”. Do vậy, mọi hoạt động, giảng dạy, học tập, làm việc đều diễn ra trong điều kiện mới, trên nền tảng trực tuyến. Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy mặt nhau, nói chuyện, trao đổi học tập với nhau, thậm chí thi cử đều thông qua màn hình máy tính, điện thoại. Do vậy, chắc chắn đây sẽ là những năm tháng không thể nào quên đối với mỗi FTUer chúng ta.


Các bạn sinh viên đã có một năm học mà có đến cả 1 kỳ học gần như phải học “không tập trung”, Cả thầy và trò đang thực sự “xa mặt”, nhớ trường, nhớ lớp nhưng thực sự không hề “cách lòng” bởi lẽ FTUers “dừng đến trường” những không hề “dừng học”. Trong bối cảnh đầy khó khăn, thử thách đó, Nhà trường và các thầy cô vẫn nỗ lực, cố gắng đảm bảo đúng tiến độ học tập cho các bạn sinh viên, các lớp học vẫn được tổ chức trên nền tảng trực tuyến, dù bước đầu còn có nhiều bỡ ngỡ, chưa quen với cả thầy và trò. Dịch bệnh không thể ngăn cản sự kết nối, sẻ chia giữa sinh viên và các thầy cô bởi lẽ “Ngoại thương là Nhà và chúng ta là một Gia đình”.
Học phần GDQP – AN vốn là một học phần đặc biệt khi lẽ ra trong điều kiện bình thường, sinh viên sẽ được học tập và rèn luyện trong một môi trường “quân ngũ” với những điều kiện học tập khác biệt tại Trung tâm GDQP Hà Nội 2 (Xuân Hòa – Vĩnh Phúc) như bao nhiêu khóa học của các anh chị, bạn bè đã được tổ chức trước đây. Vậy mà giờ đây, học phần này lại đang được tổ chức trên các nền tảng trực tuyến. Các FTUers vẫn thường rỉ tai nhau rằng “4 năm học đại học mà không được đi học 1 tháng trên Xuân Hòa thì coi như là lãng phí một phần của thanh xuân”. Chắc chắn không được học trọn vẹn 1 tháng trên Xuân Hòa là một điều đáng tiếc nhưng đối với nhiều bạn sinh viên đang học GDQP-AN online thì lại cho rằng đây mới thực sự là một trải nghiệm khó quên, có một không hai mà không phải ai cũng có cơ hội được trải qua một lần trong đời. Bởi lẽ, học online cũng giúp các FTUers khám phá ra những điều thú vị riêng có, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện tại, trách nhiệm và ý thức với cộng đồng nên được đặt lên trên hết, trước hết.
Thấu hiểu những thiệt thòi của các bạn sinh viên không được tham gia học GDQP-AN trực tiếp, Nhà trường đã chỉ đạo Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa trên nền tảng trực tuyến nhằm duy trì sự kết nối, tương tác, giao lưu giữa các bạn sinh viên với nhau cũng như giữa thầy và trò. Tiêu biểu nhất có thể kể đến cuộc thi ảnh “XUHO on screen” (FYU tổ chức) và cuộc thi video hát/múa/nhảy “Có một thời như thế” (CLB TCM và DC tổ chức). Đây là những cuộc thi nhằm tạo sân chơi cho các bạn sinh viên chia sẻ những bức hình ghép vui nhộn của mình trong bối cảnh trường học Xuân Hòa “giả tưởng”, cất cao tiếng hát hay trình diễn nhưng điệu múa, bài nhảy rồi ghi lại video dưới nhiều hình thức ngay trong bối cảnh ngôi nhà của mình. Đa số các bài dự thi đều chia sẻ cảm xúc tiếc nuối khi chưa được học GDQP-AN trên Xuân Hòa do điều kiện dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp; những mong muốn, kỳ vọng sẽ được đến Xuân Hòa học tập để có cơ hội trải nghiệm những “đặc sản” chỉ có tại Xuân Hòa; những kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình học online với bạn bè, với các thầy giáo của Trung tâm GDQP Hà Nội 2; những lời cảm ơn chân thành gửi tới các thầy cô giáo tham gia giảng dạy, tổ chức học phần GDQP – AN vì sự quan tâm kịp thời, sự đồng hành, hỗ trợ sinh viên tối đa nhất có thể để các bạn có thể được tham gia học tập và sớm hoàn thành học phần với kết quả tốt nhất; những lời ca, tiếng hát, điệu nhảy gửi gắm trong đó những niềm hy vọng, những lời hứa quyết tâm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để dịch bệnh mau chóng được đẩy lùi và các bạn sẽ đươc cùng nhau hội ngộ, cùng nhau “viết tiếp thanh xuân” tại Xuân Hòa yêu dấu trong điều kiện “bình thường mới”….
Các em tự hào vì là một FTUer, càng tự hào hơn khi mang trong mình bản sắc, giá trị và tinh thần của những FTUers: Bản lĩnh – Sáng tạo – Trách nhiệm – Tiên phong. Do vậy, trong mọi hoàn cảnh, khả năng thích nghi linh hoạt cùng ý thức trách nhiệm với xã hội là những phẩm chất quan trọng để trở thành những “công dân toàn cầu” trong tương lai. Càng trong khó khăn, thử thách, quyết tâm của FTUer càng phải cao hơn, tinh thần và bản lĩnh của FTUer càng phải tỏa sáng hơn.
Mong rằng mỗi một FTUer nêu cao ý thức, trách nhiệm của một người công dân, thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh, vững tâm, đồng lòng, chung sức, chia lửa với tuyến đầu để cả nước ta cùng nhau chiến thắng dịch bệnh, vì một FTU mạnh mẽ và kiên cường, vì một Việt Nam an toàn và khỏe mạnh.
Chi tiết các cuộc thi xem tại:
XUHO on Screen: https://www.facebook.com/media/set/?vanity=FYU.XH...
Có một thời như thế: https://www.facebook.com/.../a.38678133.../4257629044316979/
Nguồn ảnh: Bài dự thi số 14 cuộc thi "XUHO on screen"