Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2023

Sự kiện tiêu biểu

Ngày 09/05/2023, hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất của Hội nghị phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam (18/5/1963-18/5/2023) cũng như Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), Trường ĐH Ngoại thương đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Tăng cường hợp tác để phát triển hoạt động khoa học và công nghệ”.

 

Tham dự buổi lễ có PGS, TS Phạm Văn Linh - Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung Ương; TS Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; TS Hoàng Hoa Cương - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng lãnh đạo đại diện các cơ quan, tổ chức, các trường đại học, viện nghiên cứu và các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Về phía trường Đại học Ngoại thương có sự hiện diện của PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó hiệu trưởng; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó hiệu trưởng; PGS, TS Vũ Hoàng Nam - Trưởng phòng Quản lý Khoa học; Trưởng/ Phó các đơn vị trong trường, các giảng viên, cán bộ cùng đông đảo sinh viên và học viên của Nhà trường.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhấn mạnh: “Trong những năm qua, Trường Đại học Ngoại thương luôn chú trọng xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức cho cộng đồng với tầm nhìn trở thành đại học đổi mới sáng tạo với sứ mạng “phụng sự xã hội bằng sự xuất sắc trong giáo dục, sáng tạo và chuyển giao tri thức”. Nhà trường đã tăng cường kết nối với các đối tác là nhiều cơ quan, tổ chức, các bộ, ban, ngành, địa phương trên toàn quốc, nhiều hiệp hội, mạng lưới nghiên cứu cùng nhiều nhà khoa học ở trong và ngoài nước. Từ đó, Nhà trường đã xây dựng các mô hình hợp tác phù hợp với từng nhóm đối tác nhằm phát triển các hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), kiến tạo và chuyển giao tri thức”.

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, TS Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ biểu dương một số điểm sáng trong hoạt động Khoa học và Công nghệ (KH&CN) của Trường Đại học Ngoại thương thời gian qua. Thứ nhất, Nhà trường đã xác định rõ được 04 định hướng nghiên cứu lớn, bao trùm và gắn với các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Các chương trình nghiên cứu được triển khai là một chính sách đột phá của Nhà trường. Thứ hai, Các nghiên cứu của Nhà trường có định hướng ứng dụng rõ nét, gắn với thực tiễn và xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn. Nhiều đề tài/nhiệm vụ nghiên cứu được các cơ quan, tổ chức, địa phương và doanh nghiệp đặt hàng, phối hợp triển khai và ứng dụng kết quả vào thực tiễn.. Nhiều mô hình hợp tác và chuyển giao tri thức có hiệu quả cho doanh nghiệp đã được xây dựng. Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp mà Nhà trường đã triển khai từ khi Covid-19 xuất hiện tới nay là một ví dụ điển hình của mô hình chuyển giao tri thức cho cộng đồng doanh nghiệp. Thứ ba, hệ sinh thái KH&CN của Nhà trường ngày càng được hoàn thiện với mạng lưới đối tác ở trong và ngoài nước được mở rộng. Với bản đồ đối tác KH&CN ngày càng được mở rộng như vậy, các nguồn lực đã được huy động hiệu quả. Thứ tư, số lượng công bố nghiên cứu khoa học tăng nhanh với chất lượng công bố ngày càng cao. Nhiều hội thảo trong nước và quốc tế có uy tín và ảnh hưởng đã được tổ chức.

Đồng phát biểu tại buổi lễ, TS Hoàng Hoa Cương - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN và MT), Bộ GD&ĐT nhấn mạnh Chính phủ đã ban hành Nghị định số 99/2019/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học. Đây là căn cứ quan trọng để phát triển các hoạt động KH&CN của các cơ sở giáo dục đại học hiện nay. Năm 2023, bên cạnh việc thực hiện các kế hoạch KH&CN hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Trường Đại học Ngoại thương tập trung triển khai thực hiện Chiến lược phát triển hoạt động khoa học, công nghệ và Chiến lược phát triển Trường Đại học ngoại thương giai đoạn mới. Ông Hoàng Hoa Cương đề nghị Trường Đại học ngoại thương cần phấn đấu để trở thành một trung nghiên cứu hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh, hướng tới chuyển giao tri thức cho cộng đồng và xã hội. Thay mặt Vụ KHCN và MT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ông Hoàng Hoa Cương gửi lời chúc mừng các thành tích đạt được của Trường Đại học Ngoại thương và chúc Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy các thành tích KH&CN và đạt kết quả tốt hơn nữa trong những năm tới.

Tại buổi lễ, Lãnh đạo Nhà trường đã trao tặng quyết định khen thưởng tới các tập thể và cá nhân đạt thành tích nổi bật trong hoạt động KH&CN năm học 2021 - 2022: 06 đơn vị có số giờ NCKH trung bình trên mức 1.500 giờ/giảng viên/năm học; 03 CLB sinh viên Nghiên cứu khoa học của Trụ sở chính Hà Nội, Cơ sở II tại TP. HCM và Cơ sở Quảng Ninh;... PGS, TS Nguyễn Minh Hằng - Trưởng phòng Tổ chức Nhân sự Trường Đại học Ngoại thương công bố các Quyết định khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong hoạt động NCKH.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường trao tặng giấy khen tới lãnh đạo 06 đơn vị có số giờ NCKH trung bình trên mức 1.500 giờ/giảng viên/năm học, gồm: Khoa Kinh tế quốc tế, Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Kế toán Kiểm toán, Cơ sở II tại TP HCM, Khoa Tài chính Ngân hàng, Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường khen thưởng tới đại diện 03 đại diện đến từ 03 CLB SV-NCKH của Nhà trường đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức các hoạt động NCKH của sinh viên năm học 2021-2022 (CLB YRC của Trụ sở chính Hà Nội; CLB RCS của Cơ sở II TP HCM; và CLB ARC của Cơ sở Quảng Ninh)

PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương trao quyết định khen thưởng của Nhà trường tới 02 Trưởng chương trình nghiên cứu có quyết định nghiệm thu trước thời hạn (trước ngày 31/12/2022).

PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao tặng khen thưởng của Nhà trường dành cho cá nhân là tác giả thứ nhất của nhiều công bố trong các tạp chí thuộc danh mục SSCI/SCIE công bố năm 2022 tới PGS, TS Kim Hương Trang - Giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng với 03 công bố trong danh mục SSCI/SCIE.

PGS, TS Đào Ngọc Tiến, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao tặng khen thưởng của Nhà trường tới các giảng viên có tổng điểm cao nhất từ các bài viết đăng trên tạp chí trong nước trong năm học 2021-2022.

Nhân dịp này, Trường ĐH Ngoại thương cũng trao tặng khen thưởng tới TS Phương Tố Tâm và TS Văn Thị Minh Huyền, hai giảng viên của Nhà trường là đồng chủ biên của quyển “Human Resource Development in Vietnam: Research and Practice”, được xuất bản trong năm học 2021-2022, nhà xuất bản Springer Nature, nằm trong cơ sở dữ liệu Scopus. Quyển sách đã nhận Giải thưởng “R. Wayne Pace HRD Book of The Year 2021” của Tổ chức Phát triển Nguồn Nhân lực toàn cầu (Academy of Human Resource Development – AHRD).

Nhằm khuyến khích, hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, Trường Đại học Ngoại thương đã có sáng kiến triển khai thực hiện FTU Working Paper Series (FWPS) - Nơi công bố các kết quả nghiên cứu bước đầu của sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của Nhà trường. Các công trình nghiên cứu có thể được thực hiện độc lập hoặc kết hợp với giảng viên. Các bài viết được công bố tại FWPS thuộc các lĩnh vực đào tạo của Nhà trường bao gồm kinh tế, kinh doanh, quản trị, tài chính, ngân hàng, luật, ngôn ngữ và các lĩnh vực liên ngành khác. Nhân dịp buổi lễ kỷ niệm ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5, Trường ĐH Ngoại thương trao tặng khen thưởng tới các tác giả có bài Working Paper Seris được download nhiều nhất tính đến hết tháng 4/2023. Cụ thể:
- Nghiên cứu về “Ảnh hưởng của Tiktok đến việc học của sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II – TPHCM” , nhóm tác giả : Nguyễn Lê Quỳnh Như, Hoàng Lê Quốc Tuấn K60 CLC1; Huỳnh Lâm Phương Anh, Hồ Nguyễn Minh Thư, Vương Thảo Nhi K60 CLC2 – Quản trị Kinh doanh quốc tế - CS2; GVHD Lê Thị Xuân Sang (2446 lần)
- Nghiên cứu về “Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp xuất khẩu cà phê khi Việt Nam tham gia EVFTA”, nhóm tác giả Chu Thị Mai Thảo, Nguyễn Thị Huyền Trang, Lê Thị Quỳnh, Nguyễn Tường Oanh K59 Kinh tế đối ngoại, Lưu Nhật Quyên K59 Thương mại quốc tế, Trịnh Thu Hảo K59 Tài chính quốc tế, GVHD: Vũ Huyền Phương (663 lần)
- Nghiên cứu về “Ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Tiktol đến kết quả học tập của sinh viên trên địa bàn Hà Nội trong thời kỳ học tập trực tuyến, nhóm tác giả Nguyễn Thị Giang, Đinh Thị Hồng Duyên K59 Tài chính quốc tế; Đặng Thu Hà K59 KTQT; Bùi Quỳnh Trang K59 CLC KTĐN; GVHD: Doãn Thị Phương Anh (618 lần).

Ngoài ra, Nhà trường cũng tiến hành tuyên dương các gương mặt tiêu biểu trong hoạt động KH&CN của Trường: Chủ nhiệm các đề tài cấp Quốc gia, cấp Bộ, cấp Tỉnh/ Thành phố đã bảo vệ thành công trong năm học 2021-2022, các cá nhân hoàn thành các chuyên đề NCKH phục vụ Cổng thông tin hỗ trợ Doanh nghiệp bảo vệ thành công trong năm học 2021-2022; Nhóm sinh viên đạt giải Vòng chung kết Cuộc thi SV NCKH của Bộ GD&ĐT trong năm học 2021-2022; Nhóm sinh viên đạt giải cuộc thi Eureka năm học 2021-2022; Nhóm các sinh viên hoàn thành 17 chuyên đề SV-NCKH trong năm học 2021-2022.

 

PGS, TS Vũ Hoàng Nam - Trưởng Phòng Quản lý Khoa học giới thiệu về Cổng Sách điện tử của Trường Đại học Ngoại thương.

Điểm nhấn của buổi lễ là phần ra mắt và kích hoạt Cổng Sách điện tử của Trường Đại học Ngoại thương. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chủ trương phát hành các giáo trình, sách chuyên khảo, sách tham khảo phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng dưới dạng sách điện tử. Trường Đại học Ngoại thương đã phối hợp cùng Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông xây dựng Cổng sách điện tử của Trường Đại học Ngoại thương để thực hiện mục tiêu thứ 4 trong Chiến lược phát triển của Nhà trường giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2040, theo đó đảm bảo cơ sở vật chất hiện đại, học liệu phong phú và cập nhật, đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng và chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Cổng Sách điện tử cũng được triển khai để tăng cường ứng dụng công nghệ số trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, phát triển văn hóa đọc và lan toả tri thức phục vụ cộng đồng. Cổng Sách điện tử của Trường Đại học Ngoại thương có 2 chức năng chính gồm Chức năng phát hành (dưới hình thức điện tử) và Chức năng cho mượn-mượn đọc. Cổng Sách điện tử có thể truy cập tại địa chỉ https//www.sachdientu.ftu.edu.vn.

Ông Trần Chí Đạt – Giám đốc NXB Thông tin và Truyền thông phát biểu tại sự kiện.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Tọa đàm khoa học với chủ đề “Tăng cường hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp trong các hoạt động khoa học và công nghệ” đã được tổ chức. Lãnh đạo Nhà trường và đại diện các doanh nghiệp cùng thảo luận về tiềm năng, kết quả và đề xuất việc tăng cường hợp tác trong nghiên cứu, chuyển giao tri thức giữa hai bên.

Link báo đưa tin:
Báo Đại biểu nhân dân: https://daibieunhandan.vn/giao-duc--y-te1/truong-dai-hoc-ngoai-thuong-kich-hoat-cong-sach-dien-tu-i327796/
Báo Giáo dục và Thời đại: https://giaoducthoidai.vn/hop-tac-nha-truong-va-doanh-nghiep-trong-nghien-cuu-khoa-hoc-post637969.html
Báo Vietnamnet: https://vietnamnet.vn/ra-mat-cong-sach-dien-tu-phuc-vu-giang-vien-sinh-vien-2142097.html
Zing News: https://zingnews.vn/ra-mat-cong-sach-dien-tu-phuc-vu-giang-vien-va-sinh-vien-post1430563.html
Báo Thanh Tra: https://thanhtra.com.vn/xa-hoi/giao-duc/nha-xuat-ban-thong-tin-va-truyen-thong-hop-tac-voi-truong-dai-hoc-ngoai-thuong-ra-mat-cong-sach-dien-tu-210282.html
Tạp chí Điện tử Thông tin và Truyền thông (ICT Vietnam): https://ictvietnam.vn/cong-sach-dien-tu-phuc-vu-giang-vien-va-sinh-vien-dh-ngoai-thuong-57272.html