Sidebar

Magazine menu

16
Tue, Jul

Lễ tổng kết cuộc thi SV NCNK năm học 2023-2024 và phát động cuộc thi SV NCNK năm học 2024-2025

Tin tức khác

Ngày 25/6/2024, Viện Phát Triển Nguồn Nhân Lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), Trường ĐH Ngoại thương đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu Khoa học (SV NCNK) cấp Viện nhằm tuyên dương những kết quả và thành tích nghiên cứu sinh viên Viện VJCC đạt được trong năm học 2023-2024 vừa qua.


Tham dự buổi lễ, về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Phạm Thu Hương – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Vũ Hoàng Nam – Trưởng phòng Quản lý khoa học; PGS, TS Nguyễn Thị Hiền – Viện trưởng Viện VJCC; ThS, Lê Hoàng Liên - Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp; Ông Kazuhiro Yoneda – Cố vấn trưởng dự án VJCC; ThS Trần Thị Kiều Minh - Phó viện trưởng Viện VJCC cùng các giảng viên và sinh viên Viện VJCC.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, PGS, TS Nguyễn Thị Hiền nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học đối với sự phát triển toàn diện của sinh viên, đồng thời bày tỏ lời cảm ơn tới Ban Giám hiệu Nhà trường đã chỉ đạo và tạo điều kiện để các đơn vị chủ động kiến tạo môi trường NCKH giúp sinh viên không chỉ gặt hái được kiến thức mà còn có cơ hội được rèn luyện tư duy phản biện, năng lực sáng tạo, khả năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.


Tại chương trình, TS Hoàng Anh Duy - Trưởng Bộ môn Nghiệp vụ, Viện VJCC trình bày Báo cáo tổng kết về Cuộc thi SV NCKH cấp Viện năm học 2023-2024 với những con số và thành tích ấn tượng. Từ khi chính thức khởi động vào tháng 12/2023, cuộc thi đã nhận được sự tham gia của 18 nhóm, gồm 67 sinh viên, trong đó có 60 sinh viên từ hai chương trình cử nhân: JIB – “Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản” và DB - “Kinh doanh số” của Viện VJCC, cùng với 7 sinh viên từ các khoa viện khác trong trường. Số lượng công trình dự thi năm nay tăng gấp ba lần so với năm học 2022-2023, chất lượng các bài nghiên cứu được đánh giá tốt, với chủ đề nghiên cứu đa dạng, mang tính thời sự như: đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nữ lãnh đạo, được tiếp cận bằng nhiều phương pháp nghiên cứu hiện đại.


Kết quả chung cuộc, trong 18 công trình dự thi, có 11 công trình đạt giải cấp Viện, bao gồm 2 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 3 Giải Ba và 4 Giải Khuyến khích.
Hai công trình đạt Giải Nhất trong Cuộc thi SV NCKH cấp Viện VJCC. Cụ thể:
1. Đề tài nghiên cứu “The Impact of Female Participation in Top Management Teams on Innovation: An Empirical Study from High-tech Agriculture SMEs in Red River Delta of Vietnam” - Nhóm sinh viên: Trương Ngân Hà và Bùi Phương Khanh - K60 JIB, Đoàn Thị Thuý Quỳnh - K60 CLCKTĐN - Giảng viên hướng dẫn TS Hoàng Anh Duy;
2. Đề tài nghiên cứu “Digital Skills, Adaptive Performance and Sustainable Employee Performance: The Case of Social Science Fresh Graduates” - Nhóm sinh viên: Dương Bích Ngọc, Vũ Hồng Hà và Lê Hiền Trang - K60 JIB - Giảng viên hướng dẫn ThS Đinh Văn Hoàng, ThS Đoàn Anh Tuấn.
9 nhóm được đề xuất tham dự Cuộc thi NCKH sinh viên cấp Trường, trong đó có đến 7 nhóm giành giải với 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 4 giải Khuyến khích, thể hiện một sự phát triển vượt bậc trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Viện VJCC.


Trong những công trình nghiên cứu tại cuộc thi năm nay, nhiều công trình đã được các doanh nghiệp chấp nhận áp dụng vào thực tiễn, nhiều công trình tham gia vào các hội thảo khoa học quốc tế lớn như Hội thảo quốc tế VJIBC, và 1 công trình có sản phẩm được đăng trên Tạp chí “Giáo dục và xã hội”, khẳng định uy tín và chất lượng nghiên cứu của sinh viên Viện VJCC.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS Phạm Thu Hương đã gửi lời chúc mừng và khích lệ đến các nhóm sinh viên. Cô nhấn mạnh rằng mỗi công trình nghiên cứu là một minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các em, và những thành quả các em đạt được chính là niềm tự hào của toàn trường. Cô cũng chia sẻ rằng nghiên cứu hiện diện trong mọi ngóc ngách của cuộc sống, và thông qua quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học - từ việc tìm kiếm vấn đề, lựa chọn các vấn đề phù hợp để nghiên cứu, tư duy giải quyết vấn đề, đến kiên trì theo đuổi mục tiêu - sinh viên có thể rèn luyện được những tố chất quan trọng để đạt được thành công trong cuộc sống và sự nghiệp tương lai. Phó Hiệu trưởng gửi lời chúc hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Viện VJCC tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.


PGS, TS Vũ Hoàng Nam – Trưởng phòng Quản lý khoa học cũng đã phát biểu chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực và thành quả mà các nhóm nghiên cứu đã đạt được trong cuộc thi năm nay. Thành công này thể hiện khả năng nghiên cứu của sinh viên Viện VJCC, là minh chứng cho sự hỗ trợ nhiệt tình và hiệu quả của Viện VJCC trong việc khuyến khích và phát triển tài năng nghiên cứu. Thầy hy vọng rằng, với những thành công đã đạt được, sinh viên Viện VJCC sẽ luôn giữ vững tinh thần sáng tạo, tiếp tục phát huy tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học để đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.


Trong khuôn khổ buổi lễ, các đại biểu đã trao tặng hoa và giấy chứng nhận cho các giảng viên hướng dẫn và 11 nhóm sinh viên đạt giải. Các nhóm đã nhận được sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt quá trình nghiên cứu. Sự ghi nhận này không chỉ là phần thưởng cho công sức của các em mà còn là động lực để các em tiếp tục phát huy khả năng, cống hiến cho sự phát triển của khoa học và xã hội.


Đại diện cho các nhóm sinh viên tham gia cuộc thi, sinh viên Trương Ngân Hà - lớp Anh 2 JIB K60 đã phát biểu cảm ơn Nhà trường, cảm ơn Viện VJCC vì đã tạo ra một sân chơi trí tuệ bổ ích và bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô vì sự hướng dẫn tận tâm. Ngân Hà cũng chia sẻ về những giá trị quý báu mà em và các bạn đã nhận được khi tham gia cuộc thi: "Chúng em đã học hỏi được rất nhiều từ cuộc thi này, không chỉ là kiến thức mà còn là kỹ năng, tinh thần đồng đội và bài học về sự kiên trì. Những trải nghiệm này là những kỷ niệm không thể nào quên, giúp chúng em trưởng thành hơn để tự tin bước vào chặng đường tương lai."


Cuộc thi SV NCKH cấp Viện VJCC năm 2023-2024 là bệ phóng cho những ý tưởng sáng tạo, giúp sinh viên tiếp cận gần hơn với thực tiễn và nâng cao kỹ năng nghiên cứu. Trên nền tảng đó, ThS. Trần Thị Kiều Minh đã chính thức phát động Cuộc thi SV NCKH cấp Viện năm học 2024-2025, công bố các thông tin quan trọng về cuộc thi như mục tiêu, lợi ích, quy trình tham gia, cách thức đăng ký và yêu cầu đối với đề tài. Thành công của cuộc thi năm nay sẽ tiếp tục mở ra một chặng đường mới đầy hứa hẹn cho những tài năng nghiên cứu trẻ khẳng định và tỏa sáng trong năm học mới sắp tới.


Lễ tổng kết đã khép lại 6 tháng miệt mài nghiên cứu của các sinh viên và giảng viên Viện VJCC, để lại những kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi người tham dự. Buổi lễ không chỉ là dấu mốc quan trọng ghi nhận những nỗ lực và thành quả mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ, khuyến khích các sinh viên tiếp tục đam mê, sáng tạo và gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa trong tương lai.