Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr
16 Bài viết mới

Quán quân Vietnam CISG Pre - Moot 2023 gọi tên đội University of Hamburg

Đoàn thanh niên - Hội sinh viên - Các CLB sinh viên

Ngày 05/03/2023, vòng Chung kết cuộc thi "Vietnam CISG Pre - Moot" năm 2023 đã được tổ chức trực tuyến với phần trình bày và phản biện sôi nổi của thí sinh đến từ hai đội thi Gimmeprai và University of Hamburg.

 

Cuộc thi “Vietnam CISG Pre-Moot" năm 2023 do Trường ĐH Ngoại thương, Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Hội luật quốc tế Việt Nam (VSIL), CLB Luật sư Thương mại quốc tế (VBLC) và Tòa án Trọng tài thường trực (PCA). Năm 2023 đánh dấu cột mốc “Vietnam CISG Pre-Moot” chính thức tròn 5 năm tuổi.

Trên hành trình 5 năm, Vietnam CISG Pre-Moot đã dần khẳng định thương hiệu của sân chơi học thuật ngành Luật uy tín hàng đầu, mang đến cho các bạn sinh viên có niềm đam mê Luật cơ hội được tiếp cận thực tế với mô hình phiên trọng tài giả định của những cuộc thi Moot trên thế giới. Với mô hình tổ chức chuyên nghiệp cùng với khẩu hiệu “Break to Bond", cuộc thi năm nay hướng tới cách giải quyết tranh chấp với tinh thần thiện chí, học hỏi, hữu nghị và gắn kết, các đội thi sẽ phải đối mặt với những rào cản pháp lý, xung đột về lợi ích kinh tế để bước vào cuộc chiến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Dưới hình thức phiên trọng tài giả định (Moot Arbitration) dựa trên tình huống tranh chấp về hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế - “Tranh chấp liên quan đến việc kí kết hợp đồng mua bán máy bay không người lái", các thí sinh tham dự cuộc thi đã được học hỏi không chỉ về các quy định và cách áp dụng các quy định của CISG - một trong các điều ước quốc tế thành công nhất trong lĩnh vực thương mại mà còn được thực hành tranh tụng bằng tiếng Anh trước hội đồng trọng tài gồm các chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại vòng chung kết, PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã bày tỏ vui mừng khi năm nay cuộc thi Vietnam CISG Pre-Moot đã trở lại với quy mô mở rộng trên phạm vi quốc tế và thu hút ngày càng nhiều đội tham gia hơn sau 4 năm triển khai. PGS, TS Phạm Thu Hương nhấn mạnh cuộc thi không chỉ mang đến cho các bạn sinh viên những kiến thức quý giá mà còn tạo sân chơi cho các sinh viên yêu thích nghề Luật có cơ hội được thực hành tranh tụng dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia trong và ngoài nước hàng đầu, có uy tín ngành Luật. PGS, TS Phạm Thu Hương kỳ vọng rằng với sự tự tin, bản lĩnh, thông minh, sáng tạo cùng niềm đam mê, nhiệt huyết, nhất định các thí sinh tham gia vòng chung kết cuộc thi sẽ trở thành những nhà hành nghề luật chuyên nghiệp trong tương lai. PGS, TS Phạm Thu Hương cũng gửi lời cảm ơn tới sự đồng hành quý báu của các trọng tài viên và các nhà tài trợ Tilleke & Gibbins, EP Legal và Hop Dang’s Chambers trong suốt cuộc thi.

Đại diện đơn vị đồng tổ chức, ông Neil Nucup – Cố vấn pháp lý Toà án trọng tài thường trực (PCA) đã bày tỏ sự hân hạnh khi năm đầu tiên được đồng hành tổ chức Cuộc thi Vietnam CISG Pre-Moot. Ông đặc biệt bày tỏ sự vui mừng khi các đội đăng ký tham dự cuộc thi năm nay không chỉ đến từ các trường đại học của Việt Nam mà còn đến từ các trường đại học nước ngoài như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Đức, Guatemala, Áo và Nga. Ông hy vọng rằng các thí sinh sẽ học hỏi được những kinh nghiệm thực tiễn quý báu từ các trọng tài viên thông qua cuộc thi. PCA sẽ luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ trong việc cung cấp các trọng tài viên giàu kinh nghiệm ở Châu Á cũng như trên thế giới để sinh viên có thể hiểu về quy trình, thủ tục tố tụng trọng tài.

Phát biểu tại Cuộc thi, ông Vũ Ánh Dương - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) chia sẻ với sứ mệnh thúc đẩy phương thức giải quyết tranh chấp thay thế nói chung và phương thức trọng tài thương mại tại Việt Nam nói riêng, VIAC có niềm tin rằng việc chú trọng phát triển và bồi dưỡng những tài năng trẻ như chính các bạn thí sinh tham gia các cuộc thi phiên tòa trọng tài giả định đóng một vai trò hết sức quan trọng. Ông cũng đánh giá cao việc trường Đại học Ngoại thương đã lên ý tưởng và hiện thực hóa bằng việc tổ chức vòng quốc gia của cuộc thi này. Việc áp dụng lý thuyết thông qua các hoạt động thực hành sẽ giúp các sinh viên dễ dàng tiếp cận và nắm vững kiến thức hơn, theo đó, VIAC tin rằng các kỹ năng được hướng dẫn và bồi đắp từ cuộc thi sẽ giúp các bạn sinh viên luật phát triển toàn diện kỹ năng tư duy pháp lý và tư duy phản biện, phục vụ cho hoạt động học tập, nghiên cứu và cho hoạt động nghề nghiệp về sau.

Lấy cảm hứng từ cuộc thi Vis Moot quốc tế được tổ chức hàng năm tại Vienna (Áo) và Hong Kong, năm nay cuộc thi Vietnam CISG Pre-Moot trở lại với quy mô mở rộng trên phạm vi quốc tế, với 62 đơn đăng ký trong đó 51 đơn trong nước và 11 đơn nước ngoài đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Đức, Guatemala, Áo và Nga. Trải qua các vòng sơ loại và đánh giá, 16 đội thi xuất sắc đến từ các trường đại học hàng đầu đã cùng tranh tài dưới sự tham gia đánh giá của 29 Hội đồng trọng tài, với hơn 30 chuyên gia - trọng tài viên Việt Nam và nước ngoài tại vòng tranh biện Vietnam CISG Pre-Moot. Diễn ra từ ngày 03/03 đến 05/03/2023, 16 đội chơi đã được chia thành 04 bảng và thi đấu vòng tròn tính điểm. Hai đội xuất sắc nhất của mỗi bảng đi tiếp vào vòng tứ kết. Vượt qua vòng bán kết, đội thi Gimmeprai và University of Hamburg đã trở thành 2 đội thi xuất sắc nhất mùa giải 2023 và giành vé tham dự vòng chung kết diễn ra ngày 05/03/2023.

Với sự bản lĩnh, xuất sắc trong tư duy và phản biện, đội tuyển University of Hamburg đã chính thức trở thành Quán quân cuộc thi Vietnam CISG Pre-Moot 2023. Ngôi vị Á quân đã thuộc về đội thi Gimmeprai đến từ trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và ĐH Luật Hà Nội.

Hai đội đồng giải Ba là đội LG-PA đến từ trường ĐH Luật Hà Nội và đội TPN CHAMBER đến từ Trường ĐH Ngoại thương. Giải thưởng Đội thi được yêu thích nhất đến từ đội Alcob của trường ĐH Luật Hà Nội.
Giải thưởng Outline bị đơn xuất sắc đã thuộc về đội Team 192 đến từ Trường ĐH Tổng hợp Saint-Petersburg và Outline nguyên đơn xuất sắc thuộc về đội Baltic đến từ Học viện Ngoại giao và ĐH Luật Hà Nội. Giải thưởng Cá nhân hùng biện xuất sắc đã gọi tên sinh viên Felix Roßa đến từ University of Hamburg.


-------
Tìm hiểu thông tin về cuộc thi:
https://www.facebook.com/VN.CISGPremoot/