Sidebar

Magazine menu

02
Thu, May

Chương trình T-IPE "Bình minh kinh tế chính trị quốc tế" của K62 khoa KHCT&NV

Tin tức khác

Ngày 03/10/2023, Khoa Khoa học Chính trị và Nhân văn, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức chương trình với chủ đề “Dawn of International Political Economy” – Bình minh Kinh tế chính trị quốc tế cho các tân sinh viên Khóa 62 chuyên ngành Kinh tế chính trị quốc tế (KTCTQT).

 Tham dự Chương trình, về phía khách mời có: PGS, TS Dương Văn Quảng - Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore và UNESCO, Nguyên Giám đốc HV Ngoại giao; Ông Đỗ Tiến Hợi - Cựu sinh viên ngành Kinh tế Chính trị, chuyên gia trong lĩnh vực Tài chính Ngân hàng. Về phía Trường ĐH Ngoại thương có: PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS Thân Thị Hạnh - Trưởng khoa Khoa Khoa học Chính trị và Nhân văn (KHCT&NV), các giảng viên Khoa KHCT&NV, các em sinh viên Khóa 62, chuyên ngành KTCTQT.

Phát biểu khai mạc Chương trình, TS Thân Thị Hạnh đã nhấn mạnh: Chuyên ngành Kinh tế chính trị quốc tế là dự án được ấp ủ từ khá lâu của Lãnh đạo Nhà trường và Lãnh đạo Khoa qua các thời kỳ. Đây không chỉ thuần túy là một chương trình đào tạo mới của Nhà trường, mà còn là một cú huých mở ra bình minh mới cho một lĩnh vực mới mẻ - kinh tế chính trị quốc tế - tại Việt Nam. Trong đó, Trường ĐH Ngoại thương là đơn vị đi tiên phong trong việc vận dụng cách tiếp cận liên ngành gắn với thực tiễn và định hướng phát triển quốc tế, khác biệt với các cách tiếp cận trước đây. TS Thân Thị Hạnh bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn Lãnh đạo Nhà trường đã tạo mọi điều kiện để chương trình đào tạo KTCTQT được hiện thực hóa; đồng thời chúc mừng các tân sinh viên K62 KTCTQT đã về với mái nhà chung Ngoại thương.

Chương trình tiếp nối với phần chia sẻ của đại diện Lãnh đạo Nhà trường cùng các khách mời. Thông qua những câu chuyện thực tiễn, Nguyên Đại sứ, PGS, TS Dương Văn Quảng, ông Đỗ Tiến Hợi và Phó hiệu trưởng PGS, TS Phạm Thu Hương đã mang đến cái nhìn toàn cảnh về việc kết hợp các kiến thức liên ngành kinh tế, chính trị, quan hệ quốc tế để giải quyết các bài toán của thực tiễn đặt ra cho các tân sinh viên. Nhờ chỉ ra sự cần thiết của lao động có tính liên ngành kinh tế, chính trị, và quan hệ quốc tế, và tính ứng dụng cao của chuyên ngành KTCTQT, các diễn giả đã truyền sự hứng khởi cho sinh viên tích cực học tập hơn, và sự lạc quan, tin tưởng về tương lai phía trước. Các diễn giả cũng chỉ ra những yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, có hiểu biết về kinh tế, chính trị và quan hệ quốc tế hiện nay, cũng như nhiệt tình chia sẻ một số lời khuyên, một số lưu ý về triển vọng và thách thức với các tân sinh viên đầu tiên của chuyên ngành này.

Chương trình diễn ra sôi nổi với phần giao lưu giữa các diễn giả, các thầy, cô trong trường với các bạn tân sinh viên K62 KTCTQT. Các em sinh viên đã rất hào hứng, sôi nổi trong việc đặt các câu hỏi liên quan đến chuyên ngành đào tạo, cũng như các vấn đề về học tập, cuộc sống. Thông qua đó, nhiều kinh nghiệm về phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, về phát triển bản thân đã được các khách mời và các thầy, cô chia sẻ đầy tâm huyết và truyền cảm hứng. Đây thực sự là những kinh nghiệm quý báu giúp các bạn tân sinh viên thêm tự tin và vững bước trong hành trình học tập và rèn luyện sau này.