Sidebar

Magazine menu

02
Thu, May
29 Bài viết mới

Quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Khoa học Dữ liệu năm 2023 DSTC 2023 chính thức gọi tên 2 đội vô địch - Aquaemi và HVN

Đoàn thanh niên - Hội sinh viên - Các CLB sinh viên

Ngày 28/10/2023, Trường ĐH Ngoại thương và Viện Nghiên cứu Cao cấp Toán học (VIASM) phối hợp với Câu lạc bộ Khoa học Công nghệ Kinh tế và Kinh doanh tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Khoa học Dữ liệu năm 2023 (DSTC 2023).

 

Tiếp nối thành công của mùa thi đầu tiên được tổ chức năm 2022, DSTC 2023 tiếp tục là sân chơi trí tuệ và chuyên nghiệp dành cho học sinh THPT và sinh viên các trường đại học, cao đẳng đam mê khoa học dữ liệu, đặc biệt là công nghệ AI và Blockchain, được ươm tạo ý tưởng, được kết nối, học hỏi từ các đồng đội và đội ngũ chuyên gia đồng hành nhiều kinh nghiệm.

Ở mùa hai, chủ đề cuộc thi tập trung vào việc ứng dụng công nghệ AI và Blockchain - một vấn đề đang được giới trẻ quan tâm vì những tác động mạnh mẽ đến mọi khía cạnh trong cuộc sống. Vẫn lấy hoạt động trí tuệ và nghề nghiệp dành cho học sinh trung học và sinh viên đại học đam mê khoa học dữ liệu làm trung tâm, cuộc thi tiếp tục đặt mục tiêu là không gian để nuôi dưỡng ý tưởng, tạo dựng sự kết nối và học hỏi từ những người đồng đội có cùng niềm đam mê.

Khởi động mùa thi 2023, cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Khoa học dữ liệu - Data Science Talent Competition 2023” đã thu hút 52 đội tham gia ở 2 bảng: Bảng A dành cho học sinh THPT với 23 đội tham gia đến từ các trường THPT như Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình), Trường THPT Phú Nhuận (TP HCM)... Bảng B dành cho sinh viên đại học với 29 đội tham gia đến từ nhiều trường đại học như ĐH Bách Khoa Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương, ĐH Sydney (Australia), ĐH Quốc gia Singapore (NUS), Trường ĐH Kinh tế quốc dân,....

Sau Vòng sơ loại, dựa trên các yếu tố như tính hấp dẫn về mặt nội dung, tính sáng tạo về mặt hình thức và khả năng vận dụng vào thực tế, từ 52 đội thi, Ban tổ chức (BTC) đã lựa chọn 12 đội (6 đội mỗi bảng) bước tiếp vào vòng thuyết trình online. Các đội thi sau khi được tích lũy kiến thức, kinh nghiệm qua các buổi tập huấn chuyên sâu, để dần hoàn thiện những sản phẩm công nghệ hữu dụng trong nhiều lĩnh vực như Y tế, Môi trường, Tài chính, Giáo dục, Bảo hiểm,... Tại vòng này, Top 7 đội xuất sắc nhất mùa thi 2023 (gồm 4 đội bảng THPT và 3 đội Bảng Đại học) đã giành tấm vé bước vào Vòng chung kết cuộc thi.

Tham dự vòng chung kết, về phía Trường ĐH Ngoại thương có sự hiện diện của PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Nhà Trường; PGS, TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo; PGS, TS Phan Trần Trung Dũng - Phó trưởng Khoa Tài chính Ngân hàng; PGS, TS Nguyễn Thị Thùy Vinh - Trưởng ban Xây dựng & Phát triển chương trình, Phòng Quản lý đào tạo; ThS Nguyễn Hữu Dũng - Phó Bí thư Đoàn Trường; các giảng viên, cán bộ và đông đảo sinh viên Nhà trường.

Cầm cân nảy mực tại chung kết DSTC 2023 là Ban Giám Khảo gồm những chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực khoa học dữ liệu: GS, TS Hồ Tú Bảo - Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu Cao cấp Về Toán (VIASM); TS Lê Linh Lương - Trưởng văn phòng đại diện phía bắc Hiệp hội Blockchain Việt Nam; Ông Tô Mạnh Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Datapot; Ông Phí Đăng Khoa - Trưởng nhóm kỹ thuật tại Microsoft Việt Nam.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết, cuộc thi Tìm kiếm tài năng Khoa học dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh cho học sinh, sinh viên được khởi động từ năm 2022. Với phương châm “Khác biệt để dẫn đầu”, cuộc thi năm nay thể hiện một phương thức khác biệt của nhà trường nhằm xây dựng hệ sinh thái về công nghệ và kỹ thuật, kết nối với các trường đại học, trường THPT, các tổ chức nghiên cứu... thực hiện sứ mệnh phụng sự xã hội trong việc khai phá năng lượng sáng tạo, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài.

Vòng chung kết Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khoa học dữ liệu - Data Science Talent Competition 2023, có sự tham vấn các chuyên gia, các nhà khoa học,... giúp các ý tưởng dự án được phát triển, hoàn thiện, giúp các bạn học sinh, sinh viên khám phá năng lực, định hướng nghề nghiệp và nuôi dưỡng đam mê của bản thân trong lĩnh vực khoa học dữ liệu, và từng bước hiện thực hóa được ý tưởng của mình trong hệ sinh thái khoa học công nghệ.

Sau 2 vòng thi gay cấn, cuộc thi đã diễn ra thành công với giải thưởng được trao cho những đội thi xuất sắc nhất.

Tại Bảng A (Bảng THPT), giải Nhất thuộc về đội AQUAEMI với dự án "Giám sát và quản lý chất lượng nước thông qua trí tuệ nhân tạo và Blockchain" và giải Nhì thuộc về đội THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với dự án "Ứng dụng công nghệ Machine Learning và Blockchain để giải quyết vấn nạn gian lận bảo hiểm".

Tại Bảng B (Bảng Đại học), giải Nhất thuộc về đội HVN với dự án "Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào quy trình định giá bảo hiểm thông qua phương pháp định giá linh hoạt". Giải Nhì thuộc về đội K-DoubleQ với dự án "VoiceID - Nền tảng tích hợp xác thực và dự đoán ý định người dùng trong tổng đài CSKH".

Tìm hiểu thêm thông tin về cuộc thi tại: https://www.facebook.com/cteftu

Các báo đưa tin về sự kiện:

https://baophapluat.vn/media/gay-can-chung-ket-cuoc-thi-tim-kiem-tai-nang-khoa-hoc-du-lieu-2023-post11484.htm