Sidebar

Magazine menu

07
Tue, May
32 Bài viết mới

" Tiên phong - Thích ứng - Tận tâm" - Chia sẻ từ Phó Bí thư Chi bộ Sinh viên Cơ sở II TP HCM

Sinh viên - Cựu sinh viên tiêu biểu

Đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Chi bộ Sinh viên Cơ sở II, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cơ sở II tại TP.HCM nhiệm kỳ X (2019 – 2022), Phạm Văn Lực, sinh viên Khóa 57 chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Cơ sở II tại TP. HCM mang đến cảm nhận về sự năng nổ, trách nhiệm, tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ cho những ai đã làm việc hay có dịp trò chuyện cùng.

“Màu áo Đoàn đã gắn liền với mình ngay từ những năm tháng phổ thông, và thật sự những năm tháng ấy đã cho mình nhiều bài học, mang đến cho mình cơ hội để trở thành sinh viên Ngoại thương. Vì lẽ đó, mình đã yêu màu áo xanh này từ khi còn là học sinh rồi” Văn Lực chia sẻ. Những ngày đầu mới bước chân vào cánh cổng trường ĐH Ngoại thương, chính nụ cười thân thiện và sự quan tâm chân thành của các anh chị cán bộ Đoàn dành cho những bạn tân sinh viên như Lực, khiến bạn cảm thấy thật gần gũi, thân thuộc và vơi đi nỗi niềm của một tân sinh viên xa nhà. Đấy cũng chính là những lý do khiến bạn lựa chọn gắn bó với hoạt động Đoàn, Hội đã hơn 7 năm nay.
Theo Lực, những trải nghiệm và kỹ năng khi tham gia hoạt động Đoàn là những kỷ niệm khó phai trong quãng đời sinh viên của bạn, cũng là những hành trang vững chãi, giúp Lực thêm tự tin trong cuộc sống và con đường sự nghiệp. Sau gần 4 năm sinh viên và tham gia các hoạt động Đoàn, kỷ niệm đáng nhớ nhất của Lực đó là những lần được “chạy chương trình” cùng những người đồng chí của mình. “Bản thân mình may mắn được trải qua nhiều vị trí, từ cộng tác viên đến Trưởng ban Tổ chức. Và dù chương trình ấy lớn hay nhỏ, thì điều quan trọng nhất mà mình có được sau mỗi chương trình đó những bài học, những kỷ niệm và những tình cảm khó phai”, Lực cho biết.


“Cảm giác khi ánh đèn sân khấu hay chiếc slide màn hình tắt đi, chương trình kết thúc, cả Ban Tổ chức trao nhau 1 cái ôm pha lẫn những giọt nước mắt của niềm hân hoan và hạnh phúc - đó là những khoảnh khắc rất đáng nhớ. Và mình tin những khoảnh khắc đó sẽ mãi theo mình trong hành trình là cán bộ Đoàn sau này, để nhắc mình về những ngày tháng thắm tình đồng chí và thắm màu xanh tuổi trẻ ấy”!
Chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện tốt công tác Đoàn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại, Lực cho biết: “Ba yếu tố mà mình luôn đặt ra cho bản thân mình cũng như muốn chia sẻ với những bạn cán bộ Đoàn khóa sau là: Tiên phong - Thích ứng - Tận tâm. Điều đầu tiên, mình nghĩ là cán bộ Đoàn phải luôn tiên phong đi đầu, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra những sáng kiến mới, không ngại khó, ngại khổ, không sợ thử thách, dám nghĩ, dám làm và biết làm, vì chỉ có thể mới có thể làm tròn trách nhiệm của một thủ lĩnh thanh niên. Thứ hai, trong bối cảnh dịch bệnh và nhịp sống bình thường mới, sự linh hoạt, thích ứng là điều mà mỗi cán bộ Đoàn cần có, chúng ta vẫn kế thừa và tiếp nối những truyền thống từ trước đến nay, vận dụng sáng tạo, đồng thời phải linh hoạt, thích ứng tổ chức các công tác đảm bảo phù hợp với thực tiễn. Và cuối cùng, nhưng là điều không thể thiếu đối với mỗi một cán bộ Đoàn đó chính là cái tâm trong sáng, sự tận tâm và trách nhiệm trong công việc. Là một người làm công tác thanh niên, phải ý thức được rằng mình làm vì điều gì? Với mình, đó là để trưởng thành hơn mỗi ngày, để mang sức trẻ, sự nhiệt huyết và khả năng của bản thân để cống hiến, đó là món quà lớn nhất cho bản thân mình, cho đội ngũ cán bộ Đoàn và cho công tác Đoàn, phong trào thanh niên chứ không vì một động cơ nào khác. Và còn điều gì tuyệt vời hơn khi mình đã, đang và sẽ tiếp tục được cống hiến cho mái nhà Ngoại thương - nơi mình đã trưởng thành?!!”
Trên cương vị Ủy viên BTV Đoàn trường, đối với những hoạt động sinh viên hiện nay, mình có hai từ để diễn tả đó là tự hào và ngưỡng mộ. Tự hào bởi vì sinh viên Ngoại thương luôn năng động, sáng tạo, bản lĩnh, trách nhiệm, trong bất kỳ hoàn cảnh nào các bạn cũng thích ứng rất nhanh, những chương trình, hoạt động và phong trào sinh viên ngày càng phát triển vượt bậc mặc cho những khó khăn, nhất là đại dịch Covid-19. Và ngưỡng mộ bởi vì các bạn sinh viên hiện nay có sự kết nối rất tốt. Một minh chứng rõ nét nhất chính là sau đợt giãn cách xã hội kéo dài vừa qua, khóa sinh viên K60 phải chịu thiệt thòi khi có hơn 1 học kỳ phải học online, tuy nhiên “xa mặt nhưng không cách lòng”, “Ngoại thương không ngại thương” - không phải điều gì kỳ diệu mà đến từ chính nỗ lực của mỗi cá nhân, những hoạt động trực tuyến vẫn diễn ra sôi nổi, và ngày đầu tiên đến với Ngoại thương - những tân sinh viên chỉ từng gặp nhau qua Google Meet, MS Teams ấy lại thân thiết tựa như đã đồng hành cùng nhau tự bao giờ.
Là một người đồng hành với các công tác thanh niên, sự tự hào và ngưỡng mộ ấy đồng thời cũng chính là lời nhắc bản thân mình, ở cương vị Ủy viên BTV Đoàn trường, phải không ngừng cố gắng để kịp đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của phong trào sinh viên hiện nay!
Hiện tại, Lực đã có kết quả tốt nghiệp tạm thời và đang trong quá trình đợi Lễ Tốt nghiệp. Trong thời gian này, trên cương vị Ủy viên BTV Đoàn trường, Lực khẳng định sẽ tập trung đồng hành cùng cán bộ Đoàn tại Cơ sở II để thực hiện các công tác Đoàn, phong trào thanh niên tại đơn vị theo định hướng của lãnh đạo Nhà trường, bám sát nhu cầu và nguyện vọng của sinh viên, tổ chức các hoạt động một cách an toàn, thích ứng. Đồng thời, bạn cũng sẽ tiếp tục rèn luyện kiến thức để tiếp tục theo đuổi chương trình cao học, cũng như hoàn thành khóa học trung cấp lý luận chính trị - hành chính.