Sidebar

Magazine menu

06
Sun, Oct

Hội nghị hợp tác, kết nối giữa Nhà trường và Cựu sinh viên, Doanh nhân Ngoại thương năm 2024

CỰU SINH VIÊN

Ngày 25/5/2024, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Hội nghị hợp tác, kết nối giữa Nhà trường và Cựu sinh viên, Doanh nhân Ngoại thương năm 2024 theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở chính Hà Nội, kết hợp trực tuyến.

Tham dự Hội nghị, về phía Hội cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương (FAA) có Anh Đào Chiến Thắng – Chủ tịch FAA, Cựu sinh viên K35; cùng các anh, chị trong Ban chấp hành Hội Cựu sinh viên FAA cũng như thu hút sự tham gia của các cựu sinh viên, doanh nhân Ngoại thương tham dự trực tiếp cũng như kết nối trực tuyến.

Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; TS Võ Xuân Lộc - Bí thư Đoàn trường; TS Nguyễn Bình Minh - Giám đốc Cơ sở Quảng Ninh; ThS Nguyễn Huyền Minh - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại, đồng thời đại diện Trường ĐHNT tham gia BCH Hội Cựu sinh viên với tư cách Cựu SV K31; lãnh đạo các đơn vị, đông đảo cán bộ, viên chức, sinh viên Hoàng Hải Yến - Chủ tịch Hội Sinh viên trường ĐH Ngoại thương cùng đại diện thủ lĩnh các CLB sinh viên, Đoàn thanh niên nhà trường.

Phát biểu khai mạc, PGS, TS Bùi Anh Tuấn khẳng định, với phương châm "Khác biệt để dẫn đầu", Trường ĐH Ngoại thương luôn tiên phong xây dựng và phát triển mô hình mới trong quản trị đại học, trong đào tạo và nghiên cứu, trong khởi nghiệp và sáng tạo, trong liên kết giữa Nhà trường và doanh nghiệp, trong hội nhập quốc tế và quốc tế hoá giáo dục, trong việc xây dựng môi trường giáo dục mở, linh hoạt, hướng tới phục vụ người học, phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn. Trường ĐH Ngoại thương vui mừng chào đón các cựu học viên, sinh viên Ngoại thương, những người Ngoại thương đến từ các doanh nghiệp, các tổ chức uy tín của Việt Nam và trên Thế giới. Nhà trường luôn coi trọng công tác cựu người học trong chiến lược của Nhà trường và mong muốn xây dựng hệ sinh thái đào tạo đổi mới sáng tạo có sự đóng góp tích cực, thiết thực của mạng lưới và cộng đồng cựu người học, trong đó, cộng đồng doanh nhân Ngoại thương có vai trò hết sức quan trọng. Hội nghị được tổ chức với mong muốn tăng cường kết nối, tạo sự gắn kết hơn nữa giữa các cựu học viên, sinh viên Ngoại thương, doanh nhân Ngoại thương và Nhà trường.

Mở đầu phần tham luận là bài chia sẻ của ThS Nguyễn Huyền Minh - Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại giới thiệu tổng quan về các cơ hội, hoạt động, chương trình hợp tác của Nhà trường. Quan điểm chung về hợp tác với các đối tác, tổ chức của Nhà trường là phát triển hợp tác chú trọng tính khả thi và hiệu quả, đối tác có uy tín trong lĩnh vực hợp tác, có tính cam kết cao, hướng tới các mô hình hợp tác sáng tạo, toàn diện, linh hoạt và bền vững. Sáu nhóm hoạt động hợp tác tiêu biểu gồm: Tài trợ học bổng, hỗ trợ tài chính cho sinh viên, học viên; tài trợ, bảo trợ hoạt động; Xây dựng, phát triển chương trình đào tạo cùng các điều kiện Đảm bảo chất lượng; Gắn kết đào tạo với thực tiễn, kết nối nguồn nhân lực chất lượng cao; Hợp tác quốc tế, thúc đẩy trao đổi, giao lưu văn hoá, học thuật; Kết nối, phục vụ cộng đồng; nâng cao năng lực cho các địa phương, doanh nghiệp; Nâng cao năng lực NCKH, ĐMST & chuyển giao tri thức.



Thầy Minh cũng nêu ra 12 nhóm kỹ năng mà cử nhân tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương cần có để đáp ứng yêu cầu khắt khe của bối cảnh và thị trường lao động, gồm: 3 nhóm về kiến thức, 4 nhóm kỹ năng, 5 nhóm tác phong và thái độ thích ứng. Để triển khai các nhóm kỹ năng này, Nhà trường cần sự đồng hành, tham gia của các chuyên gia, cựu sinh viên, doanh nhân Ngoại thương. Bên cạnh đó, các mô hình hợp tác tiêu biểu đã triển khai giữa Nhà trường và các tổ chức, doanh nghiệp cũng đã được ThS Nguyễn Huyền Minh giới thiệu cụ thể, giúp các đại biểu có cái nhìn tổng thể hơn, gợi mở hướng hợp tác trong tương lai. Để đảm bảo xây dựng và phát triển các mô hình hợp tác này, thầy cũng nêu rõ 4 nguyên tắc (4Cs) trong hoạt động hợp tác gồm: COMMITMENT (Cam kết); COMPREHENSIVENESS (Toàn diện); CONSISTENCY (Kiên định); COMMUNICATION (Truyền thông).

Chương trình tiếp nối với tham luận của anh Đào Chiến Thắng – Chủ tịch Hội cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương (FAA). Theo đó, anh Đào Chiến Thắng đã giới thiệu sơ lược về Ban chấp hành Hội FAA, mục tiêu hoạt động cùng chương trình hành động của Hội trong thời gian tới như: Xây dựng cơ sở dữ liệu Cựu sinh viên FTU; Hoạt động kết nối mạng lưới cựu sinh viên, doanh nhân Ngoại thương theo vùng miền/ quốc gia; Hoạt động thường niên Ngày hội 17/9, thiện nguyện,...



Trong phần thảo luận, các đại biểu tham dự Hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến hay nhằm hỗ trợ thúc đẩy sự gắn kết giữa mạng lưới cựu sinh viên của Nhà trường. Phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi giữa các cựu sinh viên, doanh nhân Ngoại thương với sự chủ trì của PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường và ThS Nguyễn Huyền Minh – Trưởng phòng Truyền thông và QHĐN. Các đại biểu và các đại diện Nhà trường đã trao đổi để đề xuất thêm các ý tưởng, góp phần tăng cường phát triển mạng lưới kết nối giữa Cựu sinh viên và Doanh nhân Ngoại Thương trong thời gian tới, phát huy thế mạnh của cộng đồng Cựu sinh viên, Doanh nhân Ngoại Thương và khẳng định triết lý đào tạo gắn với thực tiễn.